Đường dẫn truy cập

Chiến binh Kurd tìm cách cứu Kobani khỏi tay Nhà nước Hồi giáo


Cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm mục tiêu vào Kobani.
Cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu nhắm mục tiêu vào Kobani.

Các chiến binh người Kurd trên vùng biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ ngày thứ Bảy chiến đấu hết sức mình để bảo vệ thị trấn Kobani chống lại cuộc tấn công ác liệt của các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo giữa lúc các máy bay của liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo dội bom xuống các mục tiêu gần và bên trong thị trấn này.

Giữa lúc các cuộc giao tranh đang diễn ra, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bên kia biên giới vẫn bất động, dù có áp lực quốc tế ngày càng tăng lên Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan yêu cầu can thiệp.

Ngày thứ Sáu, các giới chức Liên hiệp quốc trong vùng cảnh báo là có khoảng 12.000 người Kurd, gồm có hàng trăm người lớn tuổi tại trung tâm thị trấn “hầu như sẽ bị tàn sát” nếu Kobani thất thủ.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh nói các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo vào sáng thứ Bảy kiểm soát được 40% thị trấn.

Cho đến nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ từ chối tham gia cuộc chiến, nêu lên những mối liện hệ giữa những chiến binh người Kurd đang phòng thủ Kobani và đảng Công nhân Kurdistan PKK bị đặt ra ngoài vòng pháp luật.

PKK đã nổi dậy đòi tự trị cho phần đất phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ trong một thập niên nay. PKK cũng bị Ankara và Washington liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Quân đội Mỹ đã thực hiện nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của Nhà nước Hồi Giáo tại Kobani, nhưng vào ngày thứ Bảy có nhiều tin tức là những cuộc không kích này gặp trở ngại vì những trận bão cát.

Vào ngày thứ Sáu, các giới chức Hoa Kỳ—nhấn mạnh đến sự cần thiết phải có bộ binh—công nhận là những cuộc không kích không chặn dứng được những cuộc tấn công.

Các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo cũng kiểm soát được một dải đất rộng lớn tại miền bắc và miền tây Iraq gần đó nơi ông Sabah Al-Karhout, một lãnh tụ hội đồng địa phương nói với đài CNN là tình hình “rất xấu”.

Ông nói hội đồng có tin tình báo là Nhà nước Hồi Giáo đã tăng cường khoảng 10.000 chiến binh đến vùng ngoại ô Baghdad. Những chiến binh này đến từ Syria và thành phố Mosul ở miền bắc Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG