Đường dẫn truy cập

Cháy rừng gây chết chóc và tàn phá Địa Trung Hải


Cháy rừng tại Pháp dưới đợt nắng nóng mùa hè gay gắt.
Cháy rừng tại Pháp dưới đợt nắng nóng mùa hè gay gắt.

Một chiếc máy bay chữa cháy rừng ở Hy Lạp bị rơi ngày 25/7, giết chết hai phi công, trong lúc các khu vực rộng lớn của Địa Trung Hải bị thiêu đốt ngột ngạt dưới đợt nắng nóng mùa hè gay gắt và Algeria chật vật khống chế một trận hỏa hoạn khiến ít nhất 34 người thiệt mạng.

Chiếc máy bay thả nước bị rớt xuống một sườn đồi gần thị trấn Karystos trên đảo Evia của Hy Lạp, phía đông Athens. Lực lượng không quân cho biết cơ trưởng và phi công phụ, 34 tuổi và 27 tuổi, đều thiệt mạng.

Hy Lạp bị ảnh hưởng nặng nề bởi hỏa hoạn, chính quyền sơ tán hơn 20.000 người trong những ngày gần đây ra khỏi các ngôi nhà và khu nghỉ dưỡng ở phía nam của hòn đảo nghỉ mát Rhodes.

Gần 3.000 du khách đã được không vận về nhà hôm 25/7, theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải, và các công ty lữ hành đã hủy các chuyến đi sắp tới.

Nước Ý chịu tác động kép từ thời tiết khi những cơn bão dữ dội ập vào miền bắc, giết chết một phụ nữ và một thiếu nữ hướng đạo 16 tuổi, trong khi các khu vực miền nam trở nên ngột ngạt. Ở miền nam, một cụ ông 98 tuổi nằm liệt giường đã chết khi ngọn lửa quét qua nhà ông.

Thời tiết khắc nghiệt trong suốt tháng 7 đã gây ra sự tàn phá trên khắp hành tinh, nhiệt độ kỷ lục ở Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nam Âu gây ra cháy rừng, thiếu nước và gia tăng số ca nhập viện liên quan đến nắng nóng.

Theo một nghiên cứu của World Weather Attribution, một nhóm các nhà khoa học toàn cầu kiểm tra vai trò của biến đổi khí hậu đối với thời tiết khắc nghiệt, nếu không có biến đổi khí hậu do con người gây ra thì các sự kiện trong tháng này sẽ là “cực kỳ hiếm”.

Cái nóng, với nhiệt độ lên tới 40 độ C, vượt quá mức thường thu hút du khách đến các bãi biển phía nam châu Âu.

Nhiệt độ cao và mặt đất khô cằn đã gây ra cháy rừng ở các quốc gia ở cả hai bờ Địa Trung Hải.

Hàng chục lính cứu hỏa đang sử dụng máy bay để dập tắt đám cháy rừng bùng phát gần sân bay quốc tế Nice ở miền nam nước Pháp.

Ở Bắc Phi, Algeria đang chiến đấu để ngăn chặn các đám cháy rừng tàn khốc dọc theo bờ biển Địa Trung Hải trong một vụ cháy đã giết chết ít nhất 34 người. Bị gió thổi mạnh, các đám cháy cũng khiến hai cửa khẩu biên giới với nước láng giềng Tunisia bị đóng lại.

Cháy rừng cũng bùng phát ở vùng nông thôn xung quanh thành phố cảng Địa Trung Hải của Syria, Latakia, chính quyền sử dụng máy bay trực thăng của quân đội để cố gắng dập lửa.

Cứu khách sạn

Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis cho biết đất nước của ông là một trong những quốc gia ở tuyến đầu chống biến đổi khí hậu và không có giải pháp dễ dàng nào.

Ông Mitsotakis nói: “Tôi sẽ nói rõ ràng rằng: trước những gì mà toàn bộ hành tinh đang phải đối mặt, đặc biệt là Địa Trung Hải, điểm nóng của biến đổi khí hậu, không có cơ chế bảo vệ thần kỳ nào, nếu có thì chúng tôi đã thực hiện rồi”.

Các đám cháy sẽ giáng một đòn mạnh vào ngành du lịch vốn là trụ cột của nền kinh tế Hy Lạp, chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội và một phần năm việc làm.

Ông Lefteris Laoudikos, gia đình sở hữu một khách sạn nhỏ ở thị trấn nghỉ mát Kiotari bên bờ biển Rhodes, một trong những tâm điểm của vụ hỏa hoạn vào cuối tuần qua, cho biết 200 khách - chủ yếu đến từ Đức, Anh và Ba Lan - đã sơ tán bằng ô tô thuê.

“Cha tôi đã cứu khách sạn. Tôi đã gọi cho ông và ông không muốn rời đi.”

‘Sát thủ thầm lặng’

Các nhà khoa học đã mô tả nhiệt độ cực cao là “kẻ giết người thầm lặng” gây thiệt hại nặng nề cho người nghèo, người già và những người có bệnh nền.

Nghiên cứu được công bố trong tháng này cho biết có tới 61.000 người có thể đã thiệt mạng trong các đợt nắng nóng oi ả ở châu Âu vào mùa hè năm ngoái, cho thấy các nỗ lực chuẩn bị đang thiếu hụt trầm trọng.

Các nhà khoa học của World Weather Attribution cho biết, nắng nóng cũng gây ra thiệt hại lớn về mùa màng và gia súc, trong đó ngô và đậu tương của Mỹ, gia súc Mexico, ô liu Nam Âu cũng như bông của Trung Quốc đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Người dân Milan đang khảo sát đống đổ nát sau cơn bão dữ dội đêm qua với sức gió hơn 100 km/h.

“Mọi chuyện xảy ra vào khoảng 4 hoặc 5 giờ sáng sáng nay, rất chóng vánh nhưng rất dữ dội, quật ngã một số cây cối... với những cơn gió giật, chúng bay lên và vỡ tan”, nhân chứng Roberto Solfrizzo, 66 tuổi, nói với Reuters.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG