Đường dẫn truy cập

Châu Âu mạnh tay: Tiêm vaccine COVID hay nghỉ việc


Cảnh sát Pháp kiểm tra xe qua lại tại cửa khầu Saint-Ludovic sau khi Pháp tái mở cửa biên giới Pháp-Ý.
Cảnh sát Pháp kiểm tra xe qua lại tại cửa khầu Saint-Ludovic sau khi Pháp tái mở cửa biên giới Pháp-Ý.

Bệnh viện, nhà dưỡng lão và các trung tâm y tế cho nghỉ việc khoảng 3.000 nhân viên tại Pháp vì không tuân thủ lệnh bắt buộc tiêm vaccine COVID-19, chính phủ loan báo ngày 16/9 trong lúc các nước châu Âu cân nhắc các bước tiến trong cuộc chiến chống đại dịch.

Theo dự kiến, Ý ngày 16/9 sẽ loan báo mọi nhân viên sẽ phải xét nghiệm âm tính COVID hay tiêm chủng vaccine. Hà Lan cũng dự trù có những bước tương tự-nhưng chỉ áp dụng cho các quán rượu hay câu lạc bộ.

Có nhiều khả năng các nhân viên y tế tuyến đầu và các nhân viên chăm sóc xã hội tại Anh sẽ bắt buộc phải tiêm chủng trong khuôn khổ kế hoạch chế ngự virus corona trong mùa đông.

Tại Pháp, quyết định của Tổng thống Emmanuel Macron hồi giữa tháng 7 buộc mọi người phải có thẻ y tế tương tự mới được vào tiệm ăn, phòng tập thể dục và viện bảo tàng cũng như bắt buộc các nhân viên y tế phải tiêm chủng đã làm số người đi tiêm ngừa gia tăng.

Lệnh bắt buộc nhân viên trong bệnh viện và các nhà dưỡng lão phải tiêm chủng có hiệu lực từ 15/9, các nhân viên không tiêm chủng sẽ không được làm việc.

Theo tờ báo địa phương Nice Matin, gần 450 nhân viên y tế trong số 7.500 người đã bị đình chỉ công tác tại một bệnh viện ở thành phố Nice, miền nam nước Pháp.

Bắt buộc

Tại Ý, lệnh bắt buộc tiêm chủng đối với nhân viên y tế có hiệu lực từ cuối tháng Ba và một số người đã bị đình chỉ công tác. Tính đến ngày 16/9, khoảng 728 bác sĩ trên cả nước Ý đã bị đình chỉ làm việc vì không tiêm chủng, liên đoàn bác sĩ cho biết.

Theo kế hoạch, Ý ngày 16/9 loan báo tất cả nhân viên trong lĩnh vực công-tư phải có thẻ chứng minh đã tiêm chủng ít nhất một liều vaccine, xét nghiệm âm tính hay vừa hồi phục từ COVID. Nếu không, họ sẽ bị đình chỉ công tác và mất lương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG