Đường dẫn truy cập

Mỹ soạn quy định cho nhập cảnh người nước ngoài đã tiêm vắc-xin COVID-19


Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch COVID-19.
Ngành hàng không bị ảnh hưởng nặng vì đại dịch COVID-19.

Một quan chức Nhà Trắng hôm thứ Tư 4/8 cho biết chính quyền của Tổng thống Biden đang thực hiện những bước đầu tiên nhằm yêu cầu hầu như tất cả người nước ngoài đến Hoa Kỳ phải tiêm vắc-xin ngừa virus corona.

Quan chức không muốn nêu danh tính cho hay chính sách mới hiện vẫn đang trong quá trình soạn thảo.

Yêu cầu nêu trên sẽ là một phần trong cách tiếp cận theo từng giai đoạn của chính quyền nhằm nới lỏng các hạn chế đi lại đối với công dân nước ngoài đến Mỹ.

Hiện vẫn chưa có mốc thời gian cụ thể vì các tổ công tác liên ngành vẫn đang nghiên cứu về cách thức và thời điểm để đưa việc đi lại quay trở lại trạng thái bình thường.

Tới đây, dự kiến là tất cả các công dân nước ngoài đi đến Mỹ, chỉ trừ một số ít trường hợp ngoại lệ, đều cần phải tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 mới được nhập cảnh vào Mỹ.

Chính quyền Biden đến nay vẫn áp dụng các hạn chế về việc đi lại, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chuyến đi quốc tế tới Hoa Kỳ. Lý do được đưa ra là biến chủng delta của virus lây lan mạnh. Theo các quy định hiện hành, những người không phải là thường trú nhân ở Mỹ mà đã đến Trung Quốc, các nước châu Âu thuộc khối Schengen, Vương quốc Anh, Ireland, Brazil, Nam Phi và Ấn Độ trong 14 ngày trước sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Tất cả những người đi đến Hoa Kỳ, cho dù đã tiêm chủng hay chưa, đều phải đưa ra bằng chứng là có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 3 ngày kể từ ngày bay đến Mỹ.

Chính quyền Biden thời gian qua đối mặt với áp lực buộc phải dỡ bỏ một số hạn chế. Các bên gây áp lực là các nước đồng minh bị ảnh hưởng, ngành du lịch hàng không và các gia đình bị ngăn cách với người thân bởi các quy định. Nhiều người phàn nàn rằng các hạn chế đi lại không còn phù hợp với tình hình lây nhiễm virus hiện tại - đặc biệt là khi số ca nhiễm ở Hoa Kỳ còn tồi tệ hơn so với nhiều quốc gia bị cấm.

Airlines for America, một tổ chức ngành nghề gồm các hãng hàng không lớn của Hoa Kỳ, cho biết họ hài lòng khi biết tin là chính quyền có kế hoạch tạo điều kiện cho nhiều người nước ngoài nhập cảnh hơn nếu họ đã được tiêm chủng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG