Đường dẫn truy cập

Châu Âu chia rẽ về phương pháp giúp người chết một cách êm ả


Cuộc biểu tình tại Bỉ về vấn đề giúp trẻ em chết không đau đớn
Cuộc biểu tình tại Bỉ về vấn đề giúp trẻ em chết không đau đớn
Một ngày sau khi các nhà lập pháp Bỉ chấp thuận một dự luật có tính đột phá về việc giúp trẻ em chết không đau đớn, tòa án tối cao của Pháp đã hoãn một quyết định chấm dứt cuộc đời của một người 38 tuổi bị bại liệt tứ chi.

Tòa Phá án cao nhất của Pháp chọn ngày thứ Sáu để mưu tìm thêm ý kiến y học trước khi đưa ra phán quyết về việc kết thúc cuộc sống của Vincent Lambert. Người đàn ông 38 tuổi bị liệt tứ chi này đã sống trong tình trạng thực vật từ lúc bị tai nạn xe hơi năm 2008. Trường hợp của ông này không những gây chia rẽ trong gia đình ông, mà cả trong cả nước.

Bác sĩ Eric Kariger, người đứng đầu bộ môn chăm sóc giảm nhẹ tại bệnh việm điều trị cho ông Lambert, đã hoan nghênh quyết định của tòa. Trong một cuộc phỏng vấn phát thanh, ông nói ý kiến y học bổ sung có thể giúp cho gia đình của ông Lambert đang đau khổ. Ông hy vọng quyết định sẽ thiên về phía chấm dứt cuộc sống của người đàn ông này.

Các bác sĩ của ông Lambert và một số thân nhân ủng hộ giải pháp giúp người chết êm ái, bằng cách chấm dứt việc đưa thức ăn và nước uống qua mạch máu, là lối điều trị hợp pháp trong những điều kiện gắt gao ở Pháp.

Trong một cuộc phỏng vấn truyền hình mới đây, một trong những người chị em gái của ông Lambert nói để cho ông chết còn kém độc ác hơn là để ông sống lay lất trong tình trạng thực vật nhiều năm rồi.

Nhưng cha mẹ ông Lambert là những tín đồ Công giáo thuần thành cực lực phản đối biện pháp giúp người chết một cách êm ái.

Việc Toà Phá án Pháp không đưa ra quyết định trái ngược hẳn với trường hợp tại nước láng giềng Bỉ, nơi các nhà lập pháp hôm thứ Năm đã bỏ phiếu hợp thức hóa việc giúp người chết không đau đớn cho những trẻ em bị bệnh không thể chữa khỏi ở bất cứ tuổi nào – nhưng trong những điều kiện gắt gao. Bỉ vốn đã hợp thức hóa việc giúp người chết êm ả vào năm 2002, ngay sau Hà Lan, là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra quyết định đó.

Khắp châu Âu, tình cảnh cũng lẫn lộn như thế. Luxembourg cho phép dùng biện pháp này cho người lớn. Và việc giúp tự tử bằng phương pháp y khoa là hợp pháp ở Thụy Sĩ. Nhưng các quốc gia khác, như Ba Lan, cực lực chống đối phương pháp giúp người chết một cách êm ả này.

Giúp người chết êm ả một cách gián tiếp – có nghĩa là rút ống trợ thở, không dùng thuốc, thực phẩm và nước – được Pháp coi là hợp pháp. Trực tiếp giúp người chết êm ả, có nghĩa là có hành động trực tiếp gây ra cái chết của người bị bệnh nan y, theo lời yêu cầu của đương sự, lại là bất hợp pháp.

Tháng trước, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã nhắc lại lời hứa đề xuất dự luật mới về việc kết thúc đời sống. Ông nói ông sẽ mưu tìm sự ủng hộ rộng rãi dành cho dự luật cho phép người trưởng thành mắc những bệnh không thể chữa được yêu cầu xin sự trợ giúp y tế để tự vẫn nếu họ bị đau đớn về thể chất và tâm lý không thể chịu đựng được.

Nhưng ông Jean-Luc Romero, người đứng đầu ADMD, một tổ chức ủng hộ biện pháp giúp người chết êm ả, lập luận rằng tổng thống không có biện pháp đủ nhanh chóng. Ông nói với đài phát thanh Pháp rằng giúp người chết êm một cách gián tiếp làm nhiều người Pháp sợ hãi bởi vì nó gợi ra ý tưởng một cái chết chậm chạp qua việc không ăn uống. Ngược lại, các cuộc thăm dò công luận cho thấy đa số người Pháp tán thành việc hợp thức hóa phương pháp trực tiếp giúp người chết một cách êm ả.

Tòa Phá án của Pháp sẽ đưa ra phán quyết về trường hợp của ông Vincent Lambert trong vài tháng nữa. Nhưng cuộc tranh luận lớn hơn về phương pháp giúp người chết êm ả vẫn tiếp tục.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG