Đường dẫn truy cập

Anh ‘sát cánh cùng Việt Nam’ trong cuộc chiến chống COVID-19


Vắc-xin AstraZeneca.
Vắc-xin AstraZeneca.

Một quan chức ngoại giao Anh phụ trách khu vực châu Á mới cho biết Anh “sát cánh cùng Việt Nam” trong cuộc chiến chống COVID-19 sau khi Việt Nam nhận hàng trăm nghìn liều vắc-xin Anh tặng.

415.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 mà Anh tặng Việt Nam hôm 2/8 đã về tới sân bay Nội Bài, Hà Nội, và khoản hỗ trợ này nằm trong chín triệu liều vắc-xin phòng COVID-19 mà Vương quốc Anh đã bắt đầu chuyển đến các quốc gia trên thế giới trong tuần vừa qua, Đại sứ quán Anh cho biết, nói thêm rằng số vắc-xin này “sẽ được cung cấp cho những khu vực có nhu cầu cấp thiết nhất trên cả nước”.

Tin cho hay, Quốc vụ khanh phụ trách Khu vực châu Á thuộc Bộ Ngoại giao và Phát triển Vương quốc Anh Nigel Adams là người tham gia và chứng kiến buổi trao Biên bản ghi nhớ về việc Vương quốc Anh viện trợ vắc-xin cho Việt Nam vào cuối tháng Bảy.

Đại sứ quán Anh dẫn lời ông Adams nói trong thông cáo về việc bàn giao 415.000 liều vắc-xin cho Việt Nam: “Tôi rất vui mừng rằng hơn 415.000 liều vắc-xin đã đến Việt Nam. Vương quốc Anh sát cánh cùng Việt Nam trong giai đoạn đầy thử thách của làn sóng COVID-19 mới này. Tôi cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu mà Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Trần Văn Thuấn đã dành cho tôi khi tôi đến thăm Hà Nội vào tháng Bảy”.

Ông Adams nói thêm rằng “chúng ta hướng tới một thế giới đảm bảo an ninh y tế và sự tiếp cận vắc-xin công bằng cho tất cả mọi người” và rằng “chúng tôi tự hào rằng khoa học và công nhệ của Vương quốc Anh đã đóng vai trò tiên phong trong việc phát triển vắc-xin nhanh chóng, trong đó có vắc-xin của Đại học Oxford và AstraZeneca”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai vắc-xin nhằm tối đa hóa lợi ích trên toàn cầu”, ông Adams nói thêm, theo Đại sứ quán Anh.

Phía Anh cho biết thêm rằng bên cạnh gói hỗ trợ song phương này, “sẽ còn có thêm nhiều liều vắc-xin đến Việt Nam thông qua cơ chế COVAX do Liên Hợp Quốc quản lý”.

“Vương quốc Anh tự hào là một trong những quốc gia có đóng góp lớn nhất cho COVAX, bao gồm hơn 548 triệu bảng Anh để cung cấp vắc-xin cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam”, đại sứ quán Anh cho biết.

Theo tờ Sức khỏe và Đời sống, trong khi tiếp nhận số vắc-xin trên, Bộ Y tế “trân trọng cảm ơn Chính phủ Anh đã trao tặng Việt Nam 415.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca sản xuất tại Anh” và rằng “đây là món quà hết sức quý báu và kịp thời trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và đặc biệt là cho Chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 tại Việt Nam”.

Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế Việt Nam còn dẫn lời đại diện của Bộ này nói rằng “những đóng góp của Vương quốc Anh cho Cơ chế COVAX mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn, nhằm tạo điều kiện tiếp cận vaccine phòng COVID-19 công bằng cho các quốc gia” và rằng Việt Nam “cam kết sẽ sử dụng hiệu quả nguồn vaccine hỗ trợ quý báu của Vương quốc Anh”.

Trong một diễn biến riêng rẽ liên quan tới việc củng cố quan hệ giữa Anh và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi đang chứng kiến sự bùng phát mạnh các ca nhiễm COVID-19, Anh hôm 4/8 đã được Hiệp hội này trao quy chế “Đối tác Đối thoại”.

Đại sứ quán Anh cho biết rằng “đây là lần đầu tiên sau 25 năm ASEAN nhất trí trao quy chế này, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và khu vực trong các vấn đề từ thương mại, đầu tư đến biến đổi khí hậu, môi trường, khoa học và công nghệ và giáo dục”.

Thông cáo của cơ quan ngoại giao Anh dẫn lời Đại biện lâm thời Đại sứ quán Anh tại Việt Nam Marcus Winsley cho biết rằng phía Anh “rất vui mừng được trở thành Đối tác Đối thoại mới nhất của ASEAN” và rằng “đây là một cột mốc quan trọng về sự gắn bó ngày một sâu sắc của Vương quốc Anh với khu vực”.

“Chúng tôi cảm ơn Việt Nam đã đặt nền móng vững chắc cho quyết định này trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020 và tiếp tục hợp tác trong quá trình Vương quốc Anh xin trở thành Đối tác đối thoại trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của Brunei. Chúng tôi mong muốn có được mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa với Việt Nam và ASEAN’", ông Winsley nói thêm, theo Đại sứ quán Anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG