Đường dẫn truy cập

Chân dung tân tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud


Tân tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud
Tân tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud
Tân tổng thống Somalia là một nhà hoạt động dân sự, một nhà giáo

Tân tổng thống Somalia, ông Hassan Sheikh Mohamud, mới bước vào chính trường hồi gần đây sau thời gian hoạt động trong lãnh vực học thuật và là một nhà hoạt động dân sự.

Ứng cử viên được ít người biết đến đã trở thành nhân vật có nhiều triển vọng tranh chức tổng thống sau khi nhận được sự ủng hộ của các nhà lập pháp không hài lòng với chính quyền đương thời do ông Sheikh Sharif Sheikh Ahmed lãnh đạo.

Các nhà lập pháp bầu cho ông Mohamud ngày hôm qua với một tỉ lệ áp đảo 190 trên 79 sau nhiều vòng biểu quyết để loại dần số ứng cử viên.

Tân tổng thống là thủ lãnh của Ðảng Hòa bình và Phát triển do ông thành lập hồi năm ngoái.

Trước khi bước vào chính trường, ông Mohamud, 56 tuổi, trong phần lớn cuộc đời đã là một nhà hoạt động xã hội dân sự, và là một nhà giáo, một nhà quản lý của Trường Ðại học Sư phạm Kỹ thuật Somalia.

Sau khi chính phủ Somalia sụp đổ hồi đầu thập niên 1990, ông Mohamud đã làm việc cho Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc ở miền trung và nam Somalia.

Ông Mohamud cũng là một thành viên trong nhóm đã thương thuyết để bãi bỏ cái gỏi là “lằn ranh xanh” chia cắt thủ đô Mogadishu làm đôi thành bắc và nam.

Sau đó, ông là thành viên sáng lập Viện Ðiều hành và Phát triển Quản lý Somalia, một viện đại học đào tạo và nghiên cứu.

Năm 2005, ông Mohamud đã trở thành điều phối viên chương trình tại Trung tâm Nghiên cứu và Ðối thoại, một tổ chức xã hội dân sự ở Somalia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG