Đường dẫn truy cập

Các cơ quan cứu trợ đối phó với đợt dịch tả bùng phát ở bắc Somalia


Trẻ em Somalia bị dịch tả trong bệnh viện ở thủ đô Mogadishu
Trẻ em Somalia bị dịch tả trong bệnh viện ở thủ đô Mogadishu
Các cơ quan cứu trợ đang chống chọi với một đợt dịch tả vừa bộc phát ở vùng bắc Somalia do phe phiến quân kiểm soát, một trong vài khu vực ở Tây Phi đang phải đối phó với dịch bệnh này.

Giới hữu trách tại hai quận Gao và Asongo đã báo cáo 147 ca bệnh và 12 trường hợp tử vong từ hồi đầu tháng 7.

Số ca bệnh bắt đầu giảm bớt hồi đầu tháng này nay lại bắt đầu gia tăng trầm trọng hơn bởi mùa mưa.

Ðiều phối viên Ủy ban Cứu hộ khẩn cấp quốc tế tại Somalia Tasha Gill, cho biết mọi người cần phải đến trung tâm chăm sóc sức khỏe ngay khi có dấu hiệu của bệnh xuất hiện.

Theo bà thì câu châm ngôn của Ủy ban là ngay sau vụ nôn mửa đầu tiên tại nhà là phải tới bệnh viện ngay để cứu mạng sống và ngăn ngừa bệnh lây sang cho những người thân trong gia đình hay hàng xóm.

Các phần tử chủ chiến hồi giáo có liên hệ với al-Qaida đã kiểm soát miền bắc Somalia từ hồi tháng tư và bà Gill nói rằng các cơ quan cứu trợ, cùng với chính phủ vừa mới phát động một chiến dịch vận động phòng bệnh trên đài phát thanh sau khi các phần tử chủ chiến bác bỏ các chương trình ca nhạc được loan báo trước đây.

Cơn bộc phát dịch tả cũng được báo cáo tại các nước Niger, Guinea và Sierra Leone.

Sierra Leone đã công bố tình trạng khẩn cấp vì số ca bệnh từ tháng giêng tới nay đã lên tới gần 11.000 ca, hơn một nửa số ca bệnh xảy ra trong 5 tuần vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG