Đường dẫn truy cập

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ gặp lãnh đạo Afghanistan


Tướng McMaster thăm Afghanistan, 16/4/2017
Tướng McMaster thăm Afghanistan, 16/4/2017

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster đã đến Kabul hôm Chủ nhật để thảo luận với giới lãnh đạo Afghanistan về các vấn đề an ninh và đánh giá tình hình của binh sĩ Hoa Kỳ tại thực địa.

Chuyến thăm của ông McMaster diễn ra tiếp sau việc các chỉ huy quân đội Hoa Kỳ đề nghị bổ sung "vài nghìn" binh sĩ cho lực lượng hiện có khoảng 8.400 quân nhân Mỹ ở Afghanistan để phá "thế bế tắc" trong cuộc chiến chống Taliban.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani chào mừng ông McMaster đến Kabul và cảm ơn ông về sự hỗ trợ không ngừng của Hoa Kỳ dành cho Afghanistan.

Hai ông Ghani và McMaster đã thảo luận về "mối quan hệ song phương, an ninh, chống khủng bố, cải cách và phát triển", theo một tuyên bố của dinh tổng thống gửi ra sau cuộc gặp của hai ông.

Phó tổng tham mưu quân đội Afghanistan, Tướng Murad Ali Murad, xác nhận với các phóng viên rằng ông McMaster cũng đã gặp gỡ người đồng cấp Hafneef Atmar ngay sau khi hạ cánh tại Kabul. Ông Murad nói rằng chuyến thăm của quan chức an ninh hàng đầu Hoa Kỳ chứng tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ của các đồng minh dành cho Afghanistan trong việc đánh bại "kẻ thù chung" là khủng bố.

Tướng Murad nói thêm rằng dự kiến cũng sẽ có các cuộc hội đàm giữa ông McMaster với các quan chức Bộ Quốc phòng Afghanistan, và ông khẳng định Hoa Kỳ sẽ tăng quân để giúp các hoạt động an ninh của Afghanistan.

Ông McMaster đã đến nước này chỉ vài ngày sau khi quân đội Mỹ dùng bom phi hạt nhân lớn nhất tấn công hang ổ của Nhà nước Hồi giáo ở tỉnh miền đông Nangarhar, giáp với biên giới Pakistan.

Ông Murad một lần nữa bảo vệ cho cuộc tấn công lớn này, ông nói nó đã giết chết hơn 95 chiến binh IS và phá hủy "căn cứ chiến lược của chúng" ở Afghanistan.

Ông dự báo "thương vong của IS sẽ là hơn 95 tên sau khi công tác đánh giá hiện tại kết thúc". Ông nhắc lại rằng không có báo cáo nào về thương vong của thường dân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG