Đường dẫn truy cập

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ gặp lãnh đạo Pakistan


Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster gặp Cố vấn Ngoại giao Pakistan Sartaj Aziz tại Islamabad, Pakistan, ngày 17/4/2017.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster gặp Cố vấn Ngoại giao Pakistan Sartaj Aziz tại Islamabad, Pakistan, ngày 17/4/2017.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ H.R. McMaster đang đi thăm Pakistan và gặp gỡ với các giới chức dân sự và quân sự về các vấn đề an ninh song phương và các nỗ lực nhằm ổn định tình hình ở nước Afghanistan lân cận.

Ông McMaster tới thủ đô Islamabad của Pakistan hôm thứ Hai, một ngày sau khi hội đàm với các nhà lãnh đạo Afghanistan ở thủ đô Kabul để xem xét và đánh giá tình hình liên quan đến các hoạt động chống nổi dậy và chống khủng bố của quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan.

Sau cuộc gặp giữa ông McMaster với cố vấn chính sách đối ngoại của Pakistan Sartaj Aziz, một thông báo chính thức cho biết Islamabad đã nêu lên những quan ngại về tình hình an ninh đang xấu đi ở Afghanistan.

Thêm vào đó, ông Aziz "tái khẳng định" cam kết của Pakistan trong việc hợp tác với cộng đồng quốc tế để hỗ trợ các nỗ lực hòa bình và hòa giải cho Afghanistan. Thông báo này đề cập việc ông McMaster ghi nhận những sự hy sinh của Pakistan trong cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan và khủng bố.

Đây là chuyến đi đầu tiên của ông McMaster tới khu vực này kể từ khi ông trở thành cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump. Chuyến đi cũng được thực hiện sau khi có các tư lệnh quân đội Mỹ kêu gọi tăng quân lên hàng ngàn người, ngoài số 8.400 binh sĩ Mỹ đã có mặt ở Afghanistan, để giúp phá vỡ tình trạng "bế tắc" trong cuộc chiến chống Taliban.

Phát biểu với một đài truyền hình địa phương của Afghanistan sau khi kết thúc cuộc họp ở thủ đô Kabul, ông McMaster không bình luận về câu hỏi liệu một chiến lược mới mà chính quyền tổng thống Trump đề ra có bao gồm quyết định tăng cường lực lượng quân sự Mỹ ở Afghanistan hay không.

Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster nói:

“Một phần của chiến lược mới sẽ do Tổng thống Trump quyết định. Tổng thống Trump sẽ quyết định về phương thức hành động tốt nhất để giúp thúc đẩy tiến bộ trong cuộc chiến và mang lại hòa bình và an ninh vững bền cho nhân dân Afghanistan."

Ông cũng có một thông điệp gửi tới các nhà lãnh đạo ở Pakistan, giữa lúc các giới chức Afghanistan tố cáo các phần tử nổi dậy Taliban đã lập căn cứ tại Pakistan và tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Afghanistan với sự giúp đỡ của cơ quan tình báo Pakistan.

Các giới chức Pakistan bác bỏ những cáo buộc nói họ chứa chấp quân Taliban và khẳng định các hoạt động chống khủng bố gần đây đã phá huỷ cơ sở hạ tầng của khủng bố, đặc biệt là ở các khu vực biên giới. Islamabad nhấn mạnh rằng quân nổi dậy đã trốn sang hàng chục quận ở Afghanistan hiện đang do Taliban kiểm soát.

Những lời tố cáo lẫn nhau về việc bên nào chứa chấp các phần tử chủ chiến chống lại nhà nước và tài trợ các cuộc tấn công khủng bố ở nước kia, đã làm xấu đi mối quan hệ giữa Afghanistan và Pakistan trong những năm gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG