Đường dẫn truy cập

Chính sách của Nga tại Syria và Afghanistan xung đột với Mỹ


Biệt động Afghanistan tuần tra tại làng Pandola gần nơi lực lượng Mỹ đánh bom thuộc quận Achin, đông Kabul ngày 14/4/2017.
Biệt động Afghanistan tuần tra tại làng Pandola gần nơi lực lượng Mỹ đánh bom thuộc quận Achin, đông Kabul ngày 14/4/2017.

Những cuộc thảo luận đa quốc gia về viễn ảnh an ninh của Afghanistan và hòa giải quốc gia, vòng thứ ba kể từ tháng 12 năm ngoái, đã bắt đầu vào ngày thứ Sáu 14 tháng 4 tại Moscow.

Có 11 nước tham gia thảo luận trong đó có Afghanistan, Trung Quốc, Iran, Pakistan và Ấn Độ. Các quốc gia thuộc Liên bang Sô Viết cũ tại Trung Á được mời tham dự lần đầu tiên.

Hoa Kỳ cũng được mời tham gia các cuộc thảo luận tại Moscow nhưng Washington không tham dự cho rằng Hoa Kỳ không được thông báo trước về nghị trình và không rõ về động cơ của hội nghị.

Chỉ vài ngày sau vụ đón tiếp lạnh nhạt Ngoại trưởng Rex Tillerson tại điện Kremlin theo đó Nga từ chối ngưng ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hai nước Nga Mỹ cũng xung đột về cách thức chống lại Nhà nước Hồi Giáo tại Afghanistan.

Chính sách ngày càng hung hăng của Nga tại Syria và Afghanistan xung đột với những mục tiêu của Mỹ, nhưng các nhà phân tích nói cả hai nước đều cần có mặt trong một cuộc thương thuyết hòa bình.

Ông Victor Mizin thuộc Viện Quốc gia Moscow về Quan hệ Đối ngoại nói với Đài VOA “tôi nghĩ rõ ràng là ngay cả đối với chính quyền của tổng thống Trump, nếu không có sự hợp tác của Nga thì không thể tiến tới hay đạt được kết quả có ý nghĩa nào cả- dù tại Syria hay Afghanistan.”

Tuy nhiên một số nhà phân tích khác nhấn mạnh là sự hợp tác có thể xảy ra ngay cả khi Hoa Kỳ và Nga vẫn giữ vững lập trường riêng về một số vấn đề.

Ông Dmitry Verkhoturov thuộc Trung tâm Nghiên cứu Afghanistan Hiện đại nói với Đài VOA “Chắc chắn là luôn luôn có chỗ cho sự hợp tác tại Syria lẫn Afghanistan. Nhưng theo quan điểm của tôi, yếu tố chính của sự hợp tác này là cả hai bên Nga và Mỹ nên công nhận hỗ tương quyền của một quan điểm độc lập, lập trường độc lập, và một chính sách độc lập.”

Ông Charles Kupchan, cựu giám đốc về châu Âu Sự vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia của chính quyền Obama nói Tòa Bạch Ốc của ông Trump vẫn còn tìm kiếm chỗ đứng liên quan đến các mối quan hệ với Nga.

Với kinh nghiệm 3 năm phục vụ trong tư cách là một phụ tá đặc biệt của Tổng thống Barack Obama, ông Kupchan nói ổn định các mối quan hệ với Nga là một việc khó khăn.

Ngày thứ Năm 13 tháng 4 Hoa Kỳ đã thả một quả bom khổng lồ không phải bom hạt nhân xuống một khu vực phức hợp của Nhà nước Hồi Giáo tại tỉnh Nangarhar miền đông Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG