Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu


Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc.
Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự và phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến về biến đổi khí hậu do Tổng thống Mỹ Joe Biden chủ trì, theo cổng thông tin chính phủ Việt Nam.

Trong thông báo ngắn gọn trên mạng, phía Việt Nam cho biết rằng hội nghị diễn ra vào Ngày Trái đất (22/4) và kéo dài tới 23/4 “nhằm đưa các nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn trên thế giới xích lại gần nhau hơn”.

Chính quyền Hà Nội nói thêm rằng đó là “sáng kiến của Chính phủ Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu, một trong những ưu tiên chính sách của Washington dưới thời Tổng thống Joe Biden”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Biden chủ trì hội nghị với sự tham gia thảo luận của các nhà lãnh đạo trên thế giới nhằm “nêu bật sự cấp thiết phải giảm thải khí nhà kính và giúp các nước dễ bị tổn thương đối phó với tác động không thể tránh khỏi vì tình trạng biến đổi khí hậu”.

Ông Trần Đình Sính, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), cho VOA Việt Ngữ biết rằng ông mới đọc thư ngỏ của những người từng đoạt giải Nobel gửi cho hội nghị và “hoàn toàn ủng hộ” việc kêu gọi phát triển năng lượng tái tạo và dần kết thúc sử dụng nhiên liệu hóa thạch vì đây là yếu tố chính gây ra tình trạng biến đổi khí hậu.

Ông nói thêm rằng hội nghị thượng đỉnh này “rất quan trọng” bởi vì có sự tham gia của các quan chức ở “cấp rất cao” và nó có tác dụng “rất to lớn” đối với nhận thức của quần chúng.

Ông Sính cũng cho rằng GreenID “cần phải tuyên truyền” để “tinh thần hội nghị” đến được với người dân ở Việt Nam.

Theo lịch trình được Tòa Bạch Ốc công bố, Chủ tịch Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, một trong 40 nhà lãnh đạo trên thế giới được mời, sẽ tham gia phiên thảo luận thứ năm vào ngày 23/4 với chủ đề về các cơ hội kinh tế, nhất là việc tạo ra việc làm, từ hành động giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu bằng cách chuyển dần sang sử dụng năng lượng sạch.

Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh Trần Đình Sính nói với VOA Việt Ngữ rằng ông kỳ vọng bài phát biểu của Chủ tịch Phúc “sẽ đóng góp tốt vào quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam bởi vì bây giờ Việt Nam phát triển nhiệt điện than quá nhiều”, dù “có rất nhiều tiềm năng về năng lượng tái tạo, đặc biệt là gió và mặt trời”.

Phát biểu khai mạc sự kiện quy tụ các nhà lãnh đạo như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/4 thông báo rằng vào năm 2030, Hoa Kỳ cam kết giảm phát thải khí nhà kính ghi nhận năm 2005 tới 52%.

Trước đó, trên Twitter, ông Biden viết rằng không một quốc gia nào có thể “tự giải quyết” cuộc khủng hoảng về biến đổi khí hậu và hội nghị này “là một bước tiến tới một tương lai an toàn, thịnh vượng và bền vững”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG