Đường dẫn truy cập

Tập Cận Bình tham dự thượng đỉnh về khí hậu theo lời mời của TT Biden


 Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Phó tổng thống Biden trong một cuộc họp vào tháng 12/2013.
Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) bắt tay với Phó tổng thống Biden trong một cuộc họp vào tháng 12/2013.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Hoa Kỳ chủ trì vào ngày 22/4 theo lời mời của Tổng thống Joe Biden, theo thông báo của chính phủ Trung Quốc. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ.

Tổng thống Biden đã mời hàng chục nhà lãnh đạo trên thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh trực tuyến kéo dài hai ngày, sau khi đưa Hoa Kỳ trở lại Thỏa thuận Paris năm 2015 về cắt giảm khí thải carbon toàn cầu.

Theo lời phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong một tuyên bố, ông Tập sẽ tham gia sự kiện trực tuyến qua video từ Bắc Kinh và “có một bài phát biểu quan trọng”.

Trung Quốc và Hoa Kỳ là hai nước thải ra nhiều nhất chất ô nhiễm carbon gây biến đổi khí hậu.

Hồi tháng 12, ông Tập nói rằng lượng khí thải của Trung Quốc sẽ giảm 65% so với mức năm 2005 vào năm 2030. Thông báo hôm 21/4 không cho biết liệu ông Tập có thể đưa ra các cam kết bổ sung tại cuộc họp tuần này hay không.

Bắc Kinh và Washington đã liên tục xung đột về một loạt vấn đề từ bị cáo buộc vi phạm nhân quyền đến ảnh hưởng kinh tế của Trung Quốc trên các quốc gia khác.

Tại Alaska vào tháng trước, các quan chức Hoa Kỳ và Trung Quốc tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp cấp cao đầu tiên diễn ra gay gắt nhưng không mang lại đột phá ngoại giao nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG