Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi duy trì trật tự thế giới công bằng hơn


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/4 đã lên tiếng kêu gọi bác bỏ các cấu trúc quyền lực bá quyền trong quản trị toàn cầu, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh về một loạt vấn đề như cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao hàng năm, ông Tập chỉ trích nỗ lực của một số quốc gia nhằm “xây dựng các rào cản” và “tách rời” mà theo ông là sẽ gây hại cho các nước khác và không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai.

Trung Quốc lâu nay đã kêu gọi cải cách hệ thống quản trị toàn cầu để phản ánh tốt hơn và đa dạng hơn các quan điểm và giá trị từ cộng đồng quốc tế, gồm cả của Trung Quốc, thay vì chỉ của một vài quốc gia lớn.

Trung Quốc cũng nhiều lần xung khắc với các nước lớn khác trên thế giới, đặc biệt là Hoa Kỳ, về một loạt các vấn đề từ nhân quyền đến tác động kinh tế của Trung Quốc đối với các quốc gia khác.

"Thế giới muốn công bằng, không phải bá quyền", ông Tập nói trong bài phát biểu tại diễn đàn.

Ông nói: “Một quốc gia lớn nên trông giống như một quốc gia lớn bằng cách cho thấy rằng họ đang gánh vác nhiều trách nhiệm hơn”.

Trong khi ông Tập không nêu đích danh quốc gia nào trong bài phát biểu của mình, các quan chức Trung Quốc trong thời gian gần đây đã đề cập đến tình trạng “bá quyền” của Hoa Kỳ khi công khai chỉ trích sự thể hiện sức mạnh toàn cầu của Washington về thương mại và địa chính trị.

Tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên tại Nhà Trắng kể từ khi nhậm chức, khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga, và Trung Quốc đứng đầu chương trình nghị sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG