Đường dẫn truy cập

Chính quyền Biden cấp quỹ khẩn cấp 100 triệu đôla cho người tị nạn Afghanistan


Hàng nghìn người Afghanistan đang chờ thị thực nhập cư vào Hoa Kỳ sau khi đã làm việc cho các lực lượng Mỹ hiện đã rút khỏi Afghanistan.
Hàng nghìn người Afghanistan đang chờ thị thực nhập cư vào Hoa Kỳ sau khi đã làm việc cho các lực lượng Mỹ hiện đã rút khỏi Afghanistan.

Tòa Bạch Ốc cho hay Tổng thống Joe Biden hôm 23/7 cấp 100 triệu đôla cho quỹ khẩn cấp để đáp ứng nhu cầu tị nạn "phát sinh khẩn cấp" xuất phát từ tình hình ở Afghanistan, bao gồm việc giải quyết cho những người Afghanistan nộp đơn xin thị thực nhập cư đặc biệt vào Mỹ.

Tòa Bạch Ốc nói Tổng thống Biden cũng cho phép sử dụng các dịch vụ và vật phẩm trong kho của các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ trị giá lên đến 200 triệu đôla để đáp ứng các nhu cầu này.

Hoa Kỳ đang chuẩn bị sơ tán hàng ngàn người Afghanistan xin thị thực nhập cư đặc biệt (SIV). Đó là những người Afghanistan có nguy cơ bị phiến quân Taliban trả đũa vì họ làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ.

Đợt di tản đầu tiên có thể sẽ được thực hiện trước cuối tháng 8 tới. Những người di tản và thân nhân của họ dự kiến sẽ được đưa từ Afghanistan tới Fort Lee, một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở bang Virginia, nơi họ sẽ chờ hồ sơ xin thị thực được xử lý.

Ngũ giác đài hôm thứ Hai cho biết khoảng 2.500 người Afghanistan có thể được đưa đến Fort Lee, căn cứ quân sự nằm cách thủ phủ Richmond 48 km về phía nam.

Chính quyền Biden đang xem xét các cơ sở khác của Mỹ ở Hoa Kỳ và nước ngoài cho những người Afghanistan nộp đơn SIV và thân nhân của họ lưu trú.

Thị thực nhập cư đặc biệt dành cho những người Afghanistan làm phiên dịch hoặc làm các công việc khác cho chính phủ Hoa Kỳ sau cuộc tiến quân năm 2001 do Mỹ lãnh đạo.

Hôm thứ Năm, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua luật sẽ mở rộng số lượng SIV có thể được cấp lên thêm 8.000. Con số này này sẽ bao gồm tất cả các đơn đăng ký đủ điều kiện đang chờ được duyệt xét.

Các quan chức Mỹ cho biết khoảng 18.000 đơn đăng ký đang được xử lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG