Đường dẫn truy cập

Mỹ tiến hành không kích để yểm trợ các lực lượng Afghanistan gặp nguy


Lực lượng nhà nước Afghanistan canh gác một con đường gần Kandahar, 9/7/2021.
Lực lượng nhà nước Afghanistan canh gác một con đường gần Kandahar, 9/7/2021.

Hoa Kỳ mới đây tiến hành các cuộc không kích để yểm trợ các lực lượng chính phủ Afghanistan đang chịu sức ép từ Taliban, giữa lúc các lực lượng nước ngoài do Hoa Kỳ đứng đầu thực hiện các giai đoạn cuối cùng của quá trình rút quân khỏi Afghanistan.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Năm 22/7 rằng đã có các cuộc không kích nhằm yểm trợ lực lượng an ninh Afghanistan trong những ngày gần đây, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết các cuộc không kích diễn ra vào đêm 21/7 ở ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam Afghanistan, giết chết ba chiến binh của họ và phá hủy hai xe.

"Chúng tôi xác nhận về các cuộc không kích này và chúng tôi lên án một cách mạnh mẽ nhất, rõ ràng đó là một cuộc tấn công và như vậy là vi phạm thỏa thuận Doha vì họ không thể hoạt động sau tháng 5", ông ta nói, đề cập đến một thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Taliban. dọn đường cho việc rút quân Mỹ.

"Nếu họ tiến hành bất kỳ hoạt động nào thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả", phát ngôn viên của Taliban nói thêm.

Theo thỏa thuận rút quân ban đầu giữa Hoa Kỳ và Taliban, do chính quyền ông Trump dàn xếp và được ký kết tại thủ đô của Qatar, tất cả quân đội nước ngoài dự kiến sẽ rút hết vào tháng 5 nếu Taliban đáp ứng các đảm bảo an ninh.

Vào tháng 4, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng quân đội Mỹ sẽ rút hết trước ngày 11/9, khiến Taliban tức giận. Phía Taliban trước đó dự liệu rằng việc rút quân sẽ hoàn tất vào tháng 5.

Kể từ khi có quyết định rút quân của ông Biden, bạo lực đã gia tăng mạnh cùng với việc các chiến binh tiến hành các cuộc tấn công lớn, chiếm các huyện và các cửa khẩu biên giới quan trọng, cũng như bao vây hoặc áp sát một số thủ phủ của các tỉnh, bao gồm cả Kandahar.

Hầu hết binh sĩ Mỹ đã rời khỏi Afghanistan, ngoại trừ những người bảo vệ đại sứ quán Mỹ ở Kabul và sân bay của thủ đô.

Trong thời gian gần đây, các bên đối địch của Afghanistan tiến hành hòa đàm ở Doha nhưng tiến độ rất chậm chạp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG