Đường dẫn truy cập

CDC: Vắc-xin COVID cải tiến ngừa bệnh từ các biến thể mới nhất


Vắc-xin COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech được sản xuất tại Kalamazoo, Michigan, vào tháng 8/2022.
Vắc-xin COVID-19 cải tiến của Pfizer/BioNTech được sản xuất tại Kalamazoo, Michigan, vào tháng 8/2022.

Vắc-xin cải tiến của Pfizer/BioNTech và Moderna giúp ngăn ngừa các ca nhiễm COVID có triệu chứng trước các biến thể phụ mới của Omicron liên quan đến XBB, cung cấp bằng chứng mới về cách thức hoạt động của vắc-xin đối với các chủng lây lan nhanh này, các quan chức Hoa Kỳ cho biết ngày 25/1.

“Hôm nay chúng tôi có thêm bằng chứng cho thấy những loại vắc-xin cải tiến này đang bảo vệ con người chống lại các biến thể COVID-19 mới nhất,” bác sĩ Brendan Jackson, người đứng đầu bộ phận ứng phó với COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ CDC, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Được đưa ra vào mùa thu năm ngoái, các vắc-xin cải tiến nhắm vào các biến thể BA.4 và BA.5 của Omicron, hiện không còn chiếm ưu thế. Các biến thể phụ liên quan đến XBB hiện đang chiếm ưu thế được bắt nguồn từ phiên bản BA.2 của Omicron.

Ông Jackson nói, các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã gợi ý rằng khả năng bảo vệ của vắc-xin đối với các biến thể XBB thấp hơn so với các biến thể trước đó, đặt ra câu hỏi về hiệu quả của vắc-xin đối với các chủng virus đang gia tăng.

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét các trường hợp COVID từ ngày 1/12 năm ngoái đến ngày 13/1 năm nay, khoảng thời gian mà lượng lưu hành XBB và XBB.1.5 tại Hoa Kỳ tăng lên. CDC cho biết vắc-xin cập nhật đã giúp ngừa bệnh cho khoảng phân nửa số người trước đó đã tiêm từ hai đến bốn liều vắc-xin ban đầu.

CDC nói vắc-xin cập nhật hoạt động tương tự đối với việc lây nhiễm liên quan đến BA.5 và XBB/XBB.1.5. Nó có hiệu quả 52% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm đối với BA.5 và 48% đối với XBB/XBB.1.5 ở những người trong độ tuổi 18-49. Hiệu quả giảm xuống còn 37% đối với với BA.5 và 43% đối với XBB/XBB.1.5 ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Mặc dù không được phản ánh trong nghiên cứu, bác sĩ Jackson cho biết dữ liệu công bố sau đó vào ngày 25/1 cho thấy vắc-xin cập nhật đã giảm hơn hai lần nguy cơ tử vong do COVID-19 so với những người được tiêm vắc-xin chưa được tiêm tăng cường. Mũi tiêm cập nhật cũng giảm gần 13 lần nguy cơ tử vong do COVID-19 ở những người chưa được tiêm chủng.

Tác giả nghiên cứu Ruth Link-Gelles của CDC cho biết về tổng thể, vắc-xin giúp giảm khoảng một nửa nguy cơ lây nhiễm có triệu chứng đối với dân số, nhưng các cá nhân nhận thấy lợi ích khác nhau dựa trên các yếu tố rủi ro của họ.

Bà Link-Gelles cho biết các con số ước tính là dành cho các ca nhiễm có triệu chứng, mà CDC định nghĩa là có một hoặc nhiều triệu chứng của COVID-19. Dựa trên những phát hiện này, CDC kêu gọi mọi người chích các mũi cập nhật được khuyến nghị.

Biến thể XBB.1.5 được ước tính chiếm gần một nửa số trường hợp ở Hoa Kỳ trong tuần kết thúc vào ngày 21 tháng 1, dữ liệu của chính phủ cho thấy.

Phân tích của CDC được đưa ra trước cuộc họp vào ngày 26/1, tại đó các chuyên gia bên ngoài của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ dự kiến sẽ thảo luận về việc liệu Hoa Kỳ có nên cho dân chích vắc-xin COVID định kỳ hàng năm hay không và bằng cách nào.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG