Đường dẫn truy cập

Liên hoan điện ảnh Cannes phản ánh những xáo trộn tại Bắc Phi


Đạo diễn Mourad Cheikh của Tunisia đi dọc theo bức tường có vẽ chữ ở thành phố Tunis
Đạo diễn Mourad Cheikh của Tunisia đi dọc theo bức tường có vẽ chữ ở thành phố Tunis

Cuộc nổi dậy mùa Xuân tại các nước Ả Rập đã đến với thành phố biển Cannes của Pháp, nơi đã bắt đầu liên hoan điện ảnh hàng năm. Đặc biệt lần này có hai bộ phim về những cuộc biểu tình trong năm nay tại Tunisia và Ai Cập.

Như thường lệ, 11 ngày của Liên hoan điện ảnh Cannes sẽ có đủ loại sao điện ảnh và đủ loại phim của thế giới.

Một trong những thu hút lớn nhất là cuốn phim mới nhất của đạo diễn Mỹ Woody Allen “Nửa đêm tại Paris” nói về đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni.

Tuy nhiên tình hình chính trị Ả Rập-chủ yếu là những đợt sóng biểu tình chống chính phủ tại Bắc Phi và Trung Đông-cũng xuất hiện tại đây.

Năm nay Ai Cập lần đầu tiên được mời với tư cách là khách danh dự. Tuần tới, Cannes sẽ cho trình chiếu bộ phim “18 ngày” gồm nhiều phim ngắn do 10 đạo diễn Ai Cập thực hiện trong cuộc nổi dậy của quần chúng lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak.

Cuộc cách mạng Hoa Nhài của Tunisia cũng được đưa lên qua phim “Không còn sợ nữa”, một phim tài liệu được quay trong những cuộc biểu tình vào tháng Giêng năm nay lật đổ nhà độc tài Zine el Abidine Ben Ali.

Cuốn phim đưa ra hình ảnh của những người tham dự chính trong cuộc nổi dậy Tunisia gồm có luật sư nhân quyền Radhia Nasraoui.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài VOA trong cuộc nổi dậy tháng 1 năm nay, ông Nasroui nói việc ra đi của ông Ben Ali mới chỉ là bước đầu của chiến thắng, nhưng phải mất một thời gian nữa chiến thắng mới trọn vẹn.

Về phần ông, đạo diễn Mourad Cheikh nói với Thông tấn xã AFP là nhan đề của phim “Không còn sợ nữa” xuất hiện trên những bước tường của thành phố Tunis trong suốt cuộc nổi dậy, có nghĩa là bức tường sợ hãi tại Tunisia đã bị sụp đổ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG