Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ trấn áp biểu tình phản đối vụ bắt giữ nhà báo


Người biểu tình trước tòa báo Cumhuriyet ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Người biểu tình trước tòa báo Cumhuriyet ở thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã xịt vòi rồng và hơi cay vào hàng trăm người biểu tình hôm thứ Bảy ở thành phố Istanbul để giải tán một cuộc tuần hành ủng hộ một tờ báo đối lập mà nhân viên của họ trước đó đã bị bắt giữ trong một chiến dịch trấn áp đang diễn tiến của chính phủ.

Cuộc biểu tình nổ ra vài giờ sau khi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ ra lệnh bắt giữ chín biên tập viên và nhà báo của báo Cumhuriyet đối lập có chủ trương thế tục để đưa ra xét xử.

Công tố viên liên kết những vụ bắt giữ này với điều mà họ cáo buộc là sự ủng hộ của tờ báo đối với một giáo sĩ sống lưu vong bị nghi là đã dàn dựng cuộc đảo chính bất thành hồi tháng 7, và điều mà họ nói là những liên hệ của tờ báo với những phần tử chủ chiến người Kurd đang chiến đấu chống lại chính phủ Ankara để đòi một quê hương tự trị ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Cumhuriyet là một trong số ít những tờ báo đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn chỉ trích Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, người đã phát động một cuộc trấn áp quy mô lớn dẫn tới những vụ bắt giữ hơn 100.000 người, bao gồm giáo viên, nhà báo, cảnh sát và thẩm phán, kể từ cuộc đảo chính ngày 15 tháng 7.

Cuộc trấn áp đã khơi lên những lo ngại về nhân quyền rộng khắp ở những nước đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ. Những lo ngại này gia tăng hôm thứ Sáu khi cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 12 nhà lập pháp của thuộc đảng HDP (Đảng Dân chủ Nhân dân) ủng hộ người Kurd, là chính đảng lớn thứ ba ở nước này.

Trong số những người bị bắt có hai nhà đồng lãnh đạo HDP là Selahattin Demirtas và Figen Yuksekdag. Những nhà lập pháp HDP bị bắt sau khi không đáp lại lệnh triệu tập của công tố viên yêu cầu họ ra khai chứng trong một vụ án về tuyên truyền khủng bố, theo một thông cáo của một văn phòng chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG