Đường dẫn truy cập

Mỹ sơ tán gia đình nhân viên lãnh sự ở Istanbul


Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Istanbul.
Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Istanbul.

Nêu ra các mối đe dọa cực đoan ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho người nhà của các nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Istanbul rời khỏi đất nước như một biện pháp đề phòng.

Bộ Ngoại giao cho biết lệnh sơ tán được công bố hôm thứ Bảy, 29/10, dựa trên thông tin tình báo cho thấy các nhóm cực đoan đang tiếp tục "những nỗ lực tích cực để tấn công các công dân Hoa Kỳ ở các khu vực của Istanbul, nơi họ cư trú hoặc thường xuyên đến". Người ta không nói ra mối đe dọa cụ thể nào.

Các quan chức cho biết lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Istanbul sẽ vẫn mở cửa và có đầy đủ nhân viên bất chấp việc sơ tán. Lệnh này chỉ dành cho đến Istanbul và không áp dụng với các cơ sở ngoại giao khác của Hoa Kỳ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau một nỗ lực đảo chính bất thành của các sĩ quan quân sự bất mãn hôm 15/7, và những luật lệ về tình trạng khẩn cấp vẫn còn hiệu lực. Vụ đảo chính xảy hai tuần sau một cuộc tấn công khủng bố của những kẻ đánh bom tự sát thuộc Nhà nước Hồi giáo giết chết 44 người và làm bị thương 230 người khác tại sân bay quốc tế của Istanbul.

Lệnh Bộ Ngoại giao là động thái thứ hai trong tuần này được xem như là lời cảnh báo cho công dân Hoa Kỳ. Một cảnh báo về đi lại đã được ban hành hôm 24/10, khuyên người Mỹ nên thận trọng khi đi lại ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cảnh báo về đi lại mới này hoàn toàn riêng ra với một cách báo có từ lâu khuyên người Mỹ không nên đi lại ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ, là nơi có các cuộc tấn công gần đây của những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo cũng như có giao tranh đang diễn ra giữa các tay súng người Kurd và lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG