Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng vòi rồng giải tán người biểu tình


Cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 22/6/2013
Cảnh sát chống bạo động dùng vòi rồng giải tán người biểu tình ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, 22/6/2013
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng vòi rồng giải tán hàng ngàn người biểu tình tụ tập tại quảng trường trung tâm của Istanbul bất chấp lệnh cấm của chính phủ.

Hôm thứ Bảy, những người biểu tình ném hoa cẩm chướng vào cảnh sát và nói họ đổ ra đường để tưởng nhớ 4 người thiệt mạng trong gần một tháng biểu tình. Một số người hứa không bỏ cuộc và kêu gọi chống lại việc chính phủ đàn áp những quyền tự do.

Quảng trường Taksim là nơi xảy ra những cuộc biểu tình trong hầu hết tháng 6 và Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đã đe dọa dùng quân đội để giản tán những người biểu tình.

Trong khi đó Thủ tướng Erdogan đi thăm thành phố Samsun nằm trên bờ Biển Đen, nói với hàng ngàn người ủng hộ là những cuộc biểu tình kéo dài gần một tháng là do người nước ngoài xúi dục.

Cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa vào cuối tháng Năm chống lại một kế hoạch của chính phủ biến một công viên lịch sử tại Istanbul thành một khu phát triển thương mại. Cuộc biểu tình này biến thành những cuộc biểu tình trên toàn quốc sau khi nhà cầm quyền dùng vũ lực quá đáng chống lại những người biểu tình.

Cho đến nay có ba thường dân và một cảnh sát thiệt mạng trong những vụ đụng độ trên đường phố và hàng trăm người bị thương, một vài người bị thương nặng. Một số khác bị bắt.

Liên hiệp châu Âu cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ không nên dùng bạo lực chống lại người biểu tình. Hôm thứ Bảy, tại Doha, Qatar, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đã gặp người tương nhiệm Đức Guido Westerwelle bên lề hội nghị “Bạn của Syria” để thảo luận về những căng thẳng giữa hai nước do việc Berlin chỉ trích Ankara đàn áp người biểu tình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG