Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ tiếp diễn ở Thổ Nhĩ Kỳ


Người biểu tình chống chính phủ đứng trên các rào chắn tại Istanbul, ngày 16/6/2013.
Người biểu tình chống chính phủ đứng trên các rào chắn tại Istanbul, ngày 16/6/2013.
Các cuộc biểu tình tiếp tục diễn ra ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc phe chống đối chuẩn bị thực hiện một cuộc tổng đình công trên cả nước trong ngày hôm nay để bày tỏ sự bất mãn đối với việc chính quyền dùng sức mạnh để trục xuất người biểu tình ra khỏi một công viên ở Istanbul.

Cảnh sát chống bạo động ở Ankara đã dùng lựu đạn cay và vòi rồng để tìm cách giải tán hàng người người biểu tình tuần hành hồi tối chủ nhật. Một số người biểu tình đã dùng tia laser chiếu vào những nhân viên cảnh sát để ngăn không cho họ tiếp tục xịt nước vào đám đông.

Một sinh viên biểu tình, anh Riza Erdogan, đã bày tỏ sự bất mãn đối với những hành động của chính phủ.

"Chúng tôi vẫn chưa thể nói cho Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan biết những gì mà chúng tôi muốn. Ông ấy vẫn tiếp tục mô tả chúng tôi là những kẻ khích động, nhưng chúng tôi không hề ném một hòn đá nào vào cảnh sát ở Kizilay. Mặc dù vậy, chúng tôi đang bị đàn áp bằng bạo lực. Họ dùng hơi cay và vòi rồng để tấn công chúng tôi. Họ còn tấn công cả những người phụ nữ lớn tuổi và những em bé."

Hôm chủ nhật, Thủ tướng Erdogan nói với hàng ngàn người ủng hộ ông rằng ông “có bổn phận” phải trục xuất những nhân vật tranh đấu ra khỏi một công viên ở Istanbul. Ông nói rằng những cuộc biểu tình xuống đường trong hai tuần qua bị thao túng bởi “quân khủng bố”. Ông cũng bác bỏ tố cáo của phe đối lập cho rằng ông đang hành xử như một nhà độc tài.

Ông Erdogan nói: "Chúng tôi biết rõ những người đang tìm cách gây phương hại cho ý nguyện của người dân. Chúng tôi biết rõ bọn chúng. Chúng tôi sẽ không dọn đường cho những người đang tìm kiếm những sự lựa chọn nào đó ngoài lựa chọn bầu cử. Chúng tôi sẽ không cho họ có được cơ hội để làm như vậy."

Trong lúc ông Erdogan đọc diễn văn, cảnh sát chống bạo động ở trung tâm thành phố Istanbul đã bắn lựu đạn cay để ngăn không cho người biểu tình tụ họp lại ở Quảng trường Taksim, tâm điểm của những cuộc biểu tình chống lại chính phủ của ông Erdogan. Các lực lượng an ninh đã dùng lựu đạn cay và vòi rồng để trục xuất người biểu tình ra khỏi quảng trường này hồi tối thứ bảy.

Cuộc biểu tình, thoạt đầu chỉ để phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm phá bỏ công viên Gezi bên cạnh Quảng trường Taksim, nhưng đã lan rộng thành một phong trào phản kháng trên cả nước chống lại ông Erdogan. Những người biểu tình tố cáo ông Erdogan áp đặt quan điểm Hồi giáo bảo thủ của ông lên một nước có chủ trương thế tục.

Tuần trước, ông Erdogan nói với những người biểu tình ông sẽ tạm ngưng việc thực hiện dự án phát triển ở công viên Gezi cho tới khi tòa án ra phán quyết về dự án. Ông cũng nói rằng ông sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này trong trường hợp tòa án đưa ra phán quyết có lợi cho chính phủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG