Đường dẫn truy cập

Cảnh sát bắt giữ mấy chục người biểu tình ở khắp Thổ Nhĩ Kỳ


Cảnh sát chống bạo động bên ngoài Công viên Kugulu tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 18/6/2012
Cảnh sát chống bạo động bên ngoài Công viên Kugulu tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 18/6/2012
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bố ráp nhà cửa và văn phòng trên khắp nước, bắt giữ mấy chục người trong một chiến dịch có phối hợp có liên quan đến những cuộc biểu tình chống chính phủ đã kéo dài 3 tuần lễ.

Hôm thứ ba, Bộ trưởng Nội vụ Muammar Guler xác nhận có 62 người bị bắt ở Istanbul và 23 người bị bắt ở thủ đô Ankara. Đài phát thanh quốc gia TRT cũng nói có thêm 13 người khác bị bắt ở Eskisehir và nhiều người nữa ở các thành phố khác.

Cảnh sát đã giải tán một cuộc biểu tình thầm lặng tại Quảng trường Taksim ở Istanbul với sự tham gia của hàng trăm người bắt chước một người đơn độc đứng im lặng nhiều giờ đồng hồ trong một cuộc biểu tình chống chính phủ đã châm ngòi cho mạng truyền thông xã hội Thổ Nhĩ Kỳ. Tại Ankara, cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay mắt và vòi rồng giải tán hàng trăm người biểu tình tụ tập ngay trong khu vực trụ sở chính quyền Kizilay và vùng lân cận.

Trong các nhận định đầu tiên về các vụ xung đột, Cao ủy Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc Navi Pillay kêu gọi các giới chức và lực lượng an ninh sử dụng bạo lực quá mức phải bị trừng phạt.

Vụ bạo động đã làm 5 người thiệt mạng, trong đó có 1 cảnh sát viên, và khoảng 7.500 người bị thương.

Các cuộc biểu tình bắt đầu cách đây gần 3 tuần chống lại kế hoạch của chính phủ phá bỏ một công viên cho việc xây dựng mới đã nhanh chóng trở thành những cuộc biểu tình trên toàn quốc chống lại ông Erdogan. Những người biểu tình cáo buộc ông là áp đặt quan điểm Hồi giáo bảo thủ của ông lên đất nước.

Trước đó trong tuần, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói những cuộc biểu tình trên đường phố bị những phần tử khủng bố giật dây. Ông bác bỏ những cáo buộc của đối lập là ông hành xử như một kẻ độc tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG