Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Pháp hạ sát 3 phần tử vũ trang, chấm dứt các vụ khủng hoảng bắt con tin


Một người phụ nữ đặt hoa tưởng niệm tại địa điểm vụ tấn công nhắm vào siêu thị ở Paris, ngày 10 tháng 1, 2015.
Một người phụ nữ đặt hoa tưởng niệm tại địa điểm vụ tấn công nhắm vào siêu thị ở Paris, ngày 10 tháng 1, 2015.

Ba ngày liên tiếp xảy ra các vụ khủng bố ở Pháp đã kết thúc hôm thứ Sáu với 17 người thiệt mạng sau khi cảnh sát Pháp hạ sát ba nghi can trong hai cuộc đột kích. Một nghi can thứ ba vẫn đang trốn chạy.

Giới hữu trách Pháp nói rằng hai anh em là nghi can trong vụ tấn công toà soạn của tạp chí trào phúng Charlie Hebdo trong tuần qua đã bị hạ sát hôm thứ Sáu và một con tin được giải cứu trong một vụ đột kích của cảnh sát hôm thứ Sáu ở bắc Paris. 12 người thiệt mạng hôm thứ Tư trong vụ tòa soạn báo bị tấn công.

Trong cuộc đột kích giải cứu tại một siêu thị bán đồ ăn kiêng hôm thứ Sáu ở Paris, cảnh sát đã hạ sát một tay súng khác đã giết hại bốn người đi mua hàng trong siêu thị. Nhiều người đã phải chui vào tủ đông lạnh thực phẩm để trốn trong suốt năm giờ đồng hồ đầy cam go.

Tiếng nổ và tiếng súng được nghe thấy ở Paris và ở thị trấn Dammartin-en-Goele, nằm về hướng đông bắc của thủ đô khi cảnh sát đột kích gần như cùng thời gian chiều thứ Sáu. Hai anh em Cherif và Said Kouachi, được xác định là hai nghi can chính trong vụ tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo, đã xông ra từ một nhà in, nơi cả hai đã trốn trước đó, và bắt đầu nổ súng bắn lại cảnh sát. Hai nghi can này đã bị cảnh sát bắn chết.

Trong vụ đấu súng ở Paris, các lực lượng an ninh đột kích một siêu thị gần Porte de Vincennes, ở nơi được gọi là khu người Do Thái ở Paris, và đã hạ sát một tay súng có liên hệ với hai anh em Kouachi.

Một giới chức cảnh sát cho hay tay súng bị hạ sát trong vụ đột kích siêu thị này tên là Amedy Coulibaly, 32 tuổi. Giới hữu trách tin Coulibaly chính là tên đã nổ súng bắn chết một nữ cảnh sát ở nam Paris hôm thứ Năm.

Giới hữu trách Pháp đang truy lùng một phụ nữ được cho là tòng phạm của Coulibaly, tên là Hayat Boumeddiene. Tin nói rằng nghi can này đã tẩu thoát được bằng cách trà trộn vào những người mua hàng chạy thoát khỏi siêu thị.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí chiều tối thứ Sáu, Tổng thống Pháp Francois Hollande cám ơn các nhân viên an ninh đã đã chấm dứt vụ khủng hoảng và vô hiệu hóa những kẻ khủng bố. Ông kêu gọi người Pháp đề cao cảnh giác và nêu cao tinh thần đoàn kết, mà ông gọi là vũ khí sắc bén nhất để chống khủng bố, chống phân biệt chủng tộc và chống chủ nghĩa bài Do Thái.

Tổng thống Barack Obama hôm thứ Sáu nói Hoa Kỳ sẵn sàng giúp sức cho Pháp bằng bất kỳ hình thức nào mà Pháp cần. Tổng thống Obama nói những vụ tấn công cho thấy những kẻ khủng bố không nói lên với thế giới được bất cứ điều gì, trong lúc Paris đã đứng vững trong tự do, hy vọng và phẩm giá của toàn thể mọi người.

Nhánh al-Qaida ở Yemen ca ngợi vụ tấn công ở Paris. Một đoạn ghi âm loan tải trên You Tube được cho là của thủ lãnh nhóm này vụ tấn công để đáp lại việc nhạo báng đấng tiên tri của Hồi giáo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG