Đường dẫn truy cập

'Al-Qaida ở Yemen huấn luyện 1 trong 2 kẻ tấn công ở Paris'


Hai anh em kẻ tấn công Chérif Kouachi (trái) và Said Kouachi
Hai anh em kẻ tấn công Chérif Kouachi (trái) và Said Kouachi

Các giới chức phương Tây và Yemen cho biết một trong hai người anh em thực hiện vụ tấn công chết người hôm thứ Tư nhắm vào tòa soạn một tờ báo trào phúng ở Pháp đã từng huấn luyện với chi nhánh của al-Qaida ở Yemen một vài năm trước.

Các nguồn tin của Mỹ, châu Âu và Yemen theo sát cuộc điều tra cho biết Said Kouachi đến Yemen vào năm 2011 để huấn luyện với nhánh al-Qaida ở bán đảo Ả-rập, gọi tắt là AQAP (Al-Qaida in the Arabian Peninsula).

AQAP, thành lập vào năm 2009 qua một vụ sáp nhập các nhánh của al-Qaida ở Saudi và Yemen, là một trong những chi nhánh tích cực nhất và nguy hiểm nhất của mạng lưới.

Nhóm này đã thực hiện nhiều vụ tấn công trong một cuộc nổi dậy ở Yemen, tập trung đông đảo nhất ở phần phía nam của đất nước. Hầu hết những mục tiêu dường như là những cơ sở của chính phủ, đặc biệt tập trung vào những cơ quan tình báo và an ninh.

Đồng thời, AQAP vẫn duy trì mục tiêu tấn công những mục tiêu của phương Tây và đã dàn dựng một loạt những vụ tấn công gây nhiều chú ý.

Một trong những vụ đáng chú ý nhất của AQAP diễn ra vào năm 2009 khi nhóm này cử một người đàn ông gốc Nigeria, Umar Farouk Abdulmutallab, thực hiện âm đánh bom một chuyến bay thương mại ở Mỹ với thuốc nổ khâu trong đồ lót của mình. Âm mưu bị phát giác và thất bại.

Năm sau, AQAP ra mắt Inspire, một ấn phẩm trực tuyến bằng tiếng Anh hướng tới việc giúp đỡ nhóm này xây dựng tên tuổi và truyền bá thông điệp thánh chiến. Nhiều phần tử cực đoan được thúc đẩy bởi lối kiến giải đạo Hồi mang tính bảo thủ được cho là bị ảnh hưởng bởi tạp chí này và đã sử dụng những chỉ dẫn chế tạo bom in trong đó.

Một trong những nhân vật tai tiếng nhất liên quan đến AQAP là Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ sinh ra ở Mỹ. Vào năm 2011, al-Awlaki trở thành một nhân vật cao cấp trong nhóm và là bộ mặt công khai của nhóm. Ông ta bị Mỹ hạ sát năm 2011 trong một cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Một nguồn tin tình báo cao cấp của Yemen nói với hãng Reuters hôm thứ Sáu rằng Said Kouachi gặp Awlaki khi huấn luyện ở Yemen.

Trong khi cả thế giới tuần này tập trung chú ý những sự kiện bi thảm diễn ra ở Paris, hơn 30 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe hôm thứ Tư gần một trường đào tạo cảnh sát ở thủ đô Sana'a của Yemen.

AQAP bị nghi đã thực hiện vụ tấn công đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG