Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công tòa báo Charlie Hebdo


Dân chúng dự buổi đốt đèn cầu nguyện tưởng niệm các nạn nhân 7/1/15
Dân chúng dự buổi đốt đèn cầu nguyện tưởng niệm các nạn nhân 7/1/15

Các nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng lên án vụ tấn công khủng bố tệ hại nhất trên lãnh thổ Pháp kể từ nhiều thập niên qua sau vụ 3 tay súng mang mặt nạ bắn chết 12 người tại một tòa soạn tờ báo trào phúng ở Paris.

Vụ tấn công hôm Thứ tư gây thiệt mạng cho biên tập viên báo Charlie Hebdo, cũng như 2 cảnh sát. Các kẻ tấn công bỏ chạy sau khi thực hiện vụ bắn giết bừa bãi vào giữa trưa. Nhà chức trách Pháp đã xác định danh tính của họ trong một cuộc điều tra mà Hoa Kỳ đề nghị trợ lực toàn diện.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng Hoa Kỳ sẽ đứng cạnh nhân dân Pháp sau hành động quá mức này. Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói:

“Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều công nhận Pháp là một trong những đồng minh lâu đời nhất, kiên cường nhất của chúng ta. Họ đứng cạnh chúng ta ở mọi thời điểm … từ khi xảy ra vụ 9/11, trong việc đối phó với một số tổ chức khủng bố trên khắp thế giới đe dọa chúng ta. Đối với chúng ta chứng kiến các cuộc tấn công độc ác một cách hèn nhát xảy ra hôm nay, tôi nghĩ, một lần nữa, củng cố thêm lý do, tại sao việc chúng ta đoàn kết với họ là quan trọng, như họ đã đoàn kết với chúng ta.”

Tổng thống Obama gọi đây là một cuộc tấn công vào tự do báo chí. Ông nói nó cho thấy rõ là các phần tử khủng bố ghét các quyền tự do đến mức độ nào.

Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi các vụ giết người này là “một cuộc tấn công khủng bố không còn gì nghi ngờ” và nói rằng nhiều vụ tấn công khác đã bị phá vỡ ở Pháp “trong những tuần lễ gần đây.”

Thủ tướng Ý Matteo Renzi đã ngỏ lời chia buồn với đại sứ Pháp ở Rome. Ông gọi vụ bắn giết ở Paris là một vụ tấn công nhắm vào thế giới tự do.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nói rằng tội ác kinh hoàng, phi lý được thực hiện với máu lạnh chủ ý để chia rẽ, nhưng thế giới không rơi vào cái bẫy này.

Thủ tướng Anh David Cameron nói rằng vụ tấn công là “bệnh hoạn” trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel gọi đó là “hèn hạ.”

Thủ tướng Australia Tony Abbott gọi cuộc tấn công là một “tội ác kinh hoàng,” nhưng ông nói hành vi như thế này dự trù có thể còn xảy ra vì nhóm Nhà nước Hồi giáo đã tuyên chiến trên thế giới.

Một lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo của Bordeaux, một trong những thành phố lớn của Pháp, thúc giục người Hồi giáo xuống đường phản đối vụ tấn công ở Paris, và gọi đó “hầu như là một hành vi gây chiến.” Ông Tareq Oubrou nói sau cuộc họp với Đức Giáo Hoàng Francis tại Vatican hôm Thư tư rằng vụ tấn công tờ báo Charlie Hebdo là có ý nghĩa “ngang với vụ tấn công ngày 9 tháng 11 đối với Mỹ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG