Đường dẫn truy cập

Người Hồi giáo khắp thế giới lên án vụ tấn công tạp chí Pháp


Vụ tấn công gây chết người trong tuần này nhắm vào tạp chí trào phúng Charlie Hebdo của Pháp đang khơi ra những lời lên án từ phía người Hồi giáo trên khắp thế giới. Nhưng nhiều người cũng lấy làm bất mãn trước điều họ coi là những bức tranh biếm hoạ gây xúc phạm của tờ báo này, theo tường thuật của thông tín viên VOA William Gallo.

Giới lãnh đạo và các tổ chức Hồi giáo chính mạch đồng loạt lên án vụ nổ súng hôm thứ tư là một hành vi khủng bố ghê tởm đi ngược lại với các nguyên tắc của đạo Hồi.

Al-Azhar, một trong những cơ sở nghiên cứu Đạo hồi Sunni được nể vì nhất về, gọi vụ tấn công là “tội phạm” và “một sự xúc phạm chống lại các tình cảm Hồi giáo”.

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo cũng công bố một thông cáo nói rằng những hành vi khủng bố như thế “chỉ tiêu biểu cho những kẻ tội phạm”, chứ không phải là đạo Hồi nói chung.

Những lời lên án cũng tuôn tràn từ phía các nhà lãnh đạo các quốc gia với khối dân đa số theo Hồi giáo, như Syria, Iraq, Ai Cập và Ả Rập Xê-út.

Ngay cả bộ ngoại giao Iran cũng lên án vụ tấn công. Nhưng bộ chỉ trích điều mà bộ gọi là “những sự lạm dụng quyền tự do phát biểu,” và “sát hại bản chất của các nhân vật tôn giáo.” Phản ứng này đề cập tới sự kiện tạp chí Pháp thường dùng tranh biếm hoạ chế giễu Tiên tri Muhammad của đạo Hồi, cùng với các nhân vật tôn giáo khác.

Ông Ahmed Rehab là giám đốc điều hành chi nhánh ở Chicago của Hội đồng Quan hệ Hồi giáo- Mỹ. Ông nói ông không nhất thiết cảm thấy bị xúc phạm về tình cảm trước các tranh biếm hoạ đó, nhưng ông thấy những bức tranh này là “thiếu phẩm chất.”

Ông Rehab cho rằng trong tư cách một xã hội, ta không nên ủng hộ việc xúc phạm các không gian và biểu tượng thiêng liêng của mọi người nhân danh quyền tự do phát biểu, nhưng khi sự việc xảy ra, ta không nên viện cớ trừng phạt những người đó bằng cái chết hay bạo lực.

Những người Hồi giáo khác bị xúc phạm trước khái niệm họ phải đáp lại tất cả những hành vi của các phần tử cực đoan tôn giáo mà họ không có liên hệ với.

Ông Abdullah Al Athba, một ký giả người Qatar, kêu gọi qua Twitter rằng người Hồi giáo “không nên cáo lỗi về một tội ác mà mình không phạm.”

Một sồ phần tử cực đoan đã dùng Twitter để phổ biến một đường lối quá khích hơn. Trên Twitter, hashtag #revengefortheprophet và “Pariburns” được rất nhiều người theo.

Trên một đài phát thanh có trụ sở ở Iraq do nhóm Nhà nước Hồi giáo điều hành, một thông cáo gọi các tay súng là “các vị anh hùng” đã trả thù cho Tiên tri Muhammad.

Chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ nổ súng.Vụ này xảy ra giữa một loạt những vụ tấn công mới đây do các ủng hộ viên hay thành viên của nhóm Nhà nước Hồi giáo gây ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG