Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Mỹ bắn chết oan người da màu, đền 2 con 2,4 triệu USD


Người biểu tình xuống đường đòi công lý cho nạn nhân bị cảnh sát bắn chết, Stephon Clark, ở Sacramento, California, hôm 29/3/2018. Hai con của nạn nhân được đền 2,4 triệu trong một thỏa thuận mới được đưa lên tòa liên bang.
Người biểu tình xuống đường đòi công lý cho nạn nhân bị cảnh sát bắn chết, Stephon Clark, ở Sacramento, California, hôm 29/3/2018. Hai con của nạn nhân được đền 2,4 triệu trong một thỏa thuận mới được đưa lên tòa liên bang.

Thành phố Sacramento sẽ trả 2,4 triệu đô la cho hai con trai của một người đàn ông da đen không hề mang vũ khí nhưng bị cảnh sát bắn chết vào năm ngoái, theo tài liệu của tòa án được CBS News trích dẫn.

Một phần tư số tiền, cộng với gần 14.000 đô la chi phí, sẽ được trả cho các luật sư, số tiền còn lại sẽ được đưa vào một quỹ ủy thách dành cho các con trai của ông Stephon Clark, người đã bị giết ở sân phía sau nhà ông bà của ông Clark khi bị cảnh sát truy lùng như một nghi phạm phá hoại.

Hai con trai của ông Clark, 2 tuổi và 5 tuổi, sẽ có thể nhận khoản tiền này mà không bị đánh thuế sau 20 năm nữa.

Vụ cảnh sát bắn chết người này làm nổ ra các cuộc biểu tình trong nhiều tháng làm rung chuyển Sacramento, thủ phủ tiểu bang California, và châm ngòi cho các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ.

The Sacramento Bee là báo đầu tiên đưa tin về thỏa thuận này hôm 5/9, trích dẫn các tài liệu về dàn xếp đền bù nộp lên tòa án liên bang cuối ngày 4/9. Các tài liệu này cho biết luật sư của gia đình được quyền nhận 36,6% số tiền thỏa thuận đền bù.

Theo ghi nhận của CBS Sacramento, gia đình nạn nhân và thành phố đã đạt thỏa thuận miệng hồi tháng 6.

Gia đình ông Clark ban đầu đòi đền bù 20 triệu USD thông qua một vụ kiện dân sự cấp liên bang chống lại thành phố Sacramento và hai viên cảnh sát đã bắn chết ông.

Chính quyền quận hạt và tiểu bang từ chối đưa ra cáo buộc đối với hai viên chức đã bắn chết ông Clark.

Các viên cảnh sát này cho biết họ nghĩ ông Clark có súng khi ông ta bỏ chạy trong lúc cảnh sát điều tra một vụ phá hoại. Các điều tra viên chỉ tìm thấy một chiếc điện thoại di động sau khi hai viên cảnh sát bắn ông Clark nhiều phát đạn.

"Đây là một vụ án phức tạp mà cốt lõi của nó liên quan đến việc các nhân viên Sở Cảnh sát Sacramento được sử dụng vũ lực theo luật", Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Sacramento Susana Alcala Wood nói trong một tuyên bố với tờ Sacramento Bee. "Trong trường hợp này, thành phố Sacramento đã xác định rằng việc giải quyết một phần các vụ kiện được đệ trình thay mặt cho gia đình ông Clark là vì lợi ích tốt nhất của cộng đồng chúng ta", một phần vì nó tránh được kiện tụng tốn kém và kéo dài.

Theo nữ giám đốc sở tư pháp, các quan chức thành phố tin rằng việc giúp đỡ 2 người con "sẽ đánh dấu một bước tiến khác trong việc hàn gắn cộng đồng của chúng ta samột sự kiện bi thảm".

VOA Express

XS
SM
MD
LG