Đường dẫn truy cập

Đại bồi thẩm đoàn không truy tố cảnh sát trong vụ bắn chết cậu bé 12 tuổi


Bà Tomiko Shine giơ hình ảnh của Tamir Rice, cậu bé 12 tuổi bị bắn chết bởi một sĩ quan cảnh sát ở Cleveland, Ohio, ngày 1/12/2014.
Bà Tomiko Shine giơ hình ảnh của Tamir Rice, cậu bé 12 tuổi bị bắn chết bởi một sĩ quan cảnh sát ở Cleveland, Ohio, ngày 1/12/2014.

Một đại bồi thẩm đoàn ở thành phố Cleveland, bang Ohio ở miền bắc của Mỹ đã biểu quyết không truy tố hai sĩ quan cảnh sát trong vụ bắn chết một cậu bé người Mỹ gốc Phi 12 tuổi mang theo thứ mà hóa ra là một khẩu súng giả hồi tháng 11 năm 2014.

Công tố viên Cleveland Tim McGinty loan báo quyết định chiều thứ Hai, khép lại một năm nhiều tranh cãi và những vụ biểu tình phản đối của những nhà hoạt động và những người bàng hoàng về video giám sát quay lại cảnh nổ súng. Ông cho biết đại bồi thẩm đoàn không nhận thấy "có bằng chứng về hành vi phạm tội của cảnh sát."

Đoạn video cho thấy cảnh sát tuần tra Timothy Loehmann bắn chết Tamir Rice chỉ vài giây sau khi tới hiện trường trong xe tuần tra để đối đầu với thiếu niên này. Cảnh sát được điều đến hiện trường sau khi một người gọi điện thoại báo rằng có một người đàn ông đang cầm một khẩu súng. Bồi thẩm đoàn cũng từ chối truy tố người lái xe xe cảnh sát, sĩ quan Frank Garmback.

Nhà chức trách sau đó nhận thấy khẩu súng của của Rice là một khẩu súng lục giả bắn đạn nhựa. Họ cũng phát hiện rằng dấu hiệu màu cam giúp xác định khẩu súng là giả đã bị tháo bỏ.

Trợ lý công tố viên Matthew Meyer nói Rice được nhìn thấy nhiều lần rút súng từ thắt lưng ra rồi nhét vào trở lại vài giờ trước khi vụ đối đầu chết người xảy ra.

Trong suốt nhiều tháng điều tra, những nhà điều tra bên ngoài nói rằng "bất kỳ sĩ quan cảnh sát biết suy lý nào" cũng có thể tưởng rằng súng của Rice là súng thật, và rằng những hành động dựa trên sự xác định sai lầm đó có thể là hợp lý.

Cái chết của Rice là một trong hàng loạt những vụ cảnh sát làm thiệt mạng người Mỹ gốc Phi thu hút nhiều sự chú ý, đã khiến những người chỉ trích cảnh sát phẫn nộ và làm nảy sinh những cuộc biểu tình trên toàn quốc của những nhà hoạt động phong trào "Black Lives Matter" (Sinh mạng người da đen là quan trọng) và những người ủng hộ họ trong năm qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG