Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Macenodia đụng độ di dân nước ngoài trên biên giới


Các di dân giúp người đàn ông giữ một cậu bé bị kẹt giữa cảnh sát chống bạo động Macedonia trong vụ đụng độ hôm 21/8/2015.
Các di dân giúp người đàn ông giữ một cậu bé bị kẹt giữa cảnh sát chống bạo động Macedonia trong vụ đụng độ hôm 21/8/2015.

Macedonia hôm 21/8 thông báo sẽ cho phép “một số lượng hạn chế các di dân bất hợp pháp dễ bị tổn thương” nhập cảnh vào nước này, sau khi cảnh sát chống bạo động đụng độ các đám đông di dân phẫn nộ vì bị kẹt trên một vùng đất hoang trên biên giới với Hy Lạp.

Bộ Nội vụ cho biết rằng các di dân “dễ bị tổn thương” sẽ được hỗ trợ “theo khả năng của nhà nước”. Macedonia không nói rõ người “dễ bị tổn thương” được xác định ra sao.

Hãng tin Reuters hôm 21/8 đưa tin rằng hàng trăm di dân đã tràn vào Macedonia từ Hy Lạp.

Trước đó trong ngày, cảnh sát chống bạo động đã phải sử dụng hơi cay, lựu đạn gây choáng và hàng rào thép gai để cô lập đám đông tăng cao trong đêm. Các di dân này đã yêu cầu được tới các nước thuộc Liên hiệp châu Âu qua ngả Macedonia.

Hôm 20/8, Macedonia tuyên bố tình trạng khẩn cấp và thông báo sẽ triển khai binh sĩ tới biên giới với Hy Lạp để ngăn chặn các di dân bất hợp pháp tràn vào nước này.

Biện pháp đó đã làm ít nhất 1.500 người gồm cả phụ nữ và trẻ em bị kẹt lại vùng đất hoang giữa hai nước.

Khoảng 2.000 người từ Hy Lạp xâm nhập vào Macedonia mỗi ngày.

Phần lớn các di dân là công dân Afghanistan, Iraq và Syria. Họ buộc phải bỏ nước ra đi để tránh chiến tranh, khủng bố và đói nghèo và mưu tìm một cuộc sống tốt đẹp hơn ở các nước giàu có thuộc Liên hiệp châu Âu.

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 160.000 di dân đã tới Hy Lạp trong năm nay. Họ tới châu Âu bằng đường bộ hoặc đường sắt qua ngả Macedonia và Serbia.

Nhiều di dân nói cần phải gấp rút tìm cách qua phương Tây trước khi Hungary hoàn tất một hàng rào dọc theo biên giới của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG