Đường dẫn truy cập

EU: Khủng hoảng di dân 'vượt quá mức khẩn cấp' ở Hy Lạp


Cảnh sát Hy Lạp xịt hơi từ bình chữa lửa trong cố gắng giải tán hàng trăm người di cư tụ tập để làm thủ tục đăng ký tại sân vận động ở thị trấn Kos, ngày 11/8/2015.
Cảnh sát Hy Lạp xịt hơi từ bình chữa lửa trong cố gắng giải tán hàng trăm người di cư tụ tập để làm thủ tục đăng ký tại sân vận động ở thị trấn Kos, ngày 11/8/2015.

Làn sóng di dân từ Trung Ðông tiếp tục đổ vào Hy Lạp, với mức khoảng từ 100 đến 500 người lên đảo Kos của Hy Lạp mỗi ngày – hợp với hàng ngàn người đã có mặt tại các trại di dân ở đó.

Hy Lạp đã bị tràn ngập bởi làn sóng người tị nạn và các di dân kinh tế, phần lớn đến tứ Syria – với hơn 125.000 người trong số này đã lên đảo Aegean ở phía đông trong năm nay, tăng 750% so với năm 2014.

Nói chuyện với các phóng viên báo chí hôm thứ Tư ở Brussels, người phát ngôn của Ủy hội Châu Âu Natasha Bertaud nói rằng tình hình tại Hy Lạp, nhất là tại đảo Kos, rất nghiêm trọng và EU đang làm việc với các cơ quan tị nạn, nhất là với cơ quan quản lý biên giới, để đối phó với tình hình.

Bà Bertaud nói: "Với số kỷ lục di dân vượt biên vào Hy Lạp đẩy tình hình vượt lên quá mức khẩn cấp đòi hỏi một sự đáp ứng phối hợp của châu Âu. Chúng tôi đã tăng gấp ba nguồn lực dành cho các hoạt động trên biển để giúp Hy Lạp tuần tra biên giới và cứu hộ."

Hồi đầu tuần này, EU đã thông qua các chương trình tài trợ trị giá 528 triệu đôla. Hy Lạp theo trông đợi sắp nhận được khoải giải ngân thứ nhất với hơn 33 triệu đôla.

Ngoài khoản hỗ trợ tài chánh này, EU còn đề nghị một hệ thống tái định cư để chuyển 16.000 người tị nạn cần được quốc tế bảo vệ từ Hy Lạp sang các nước thành viên khác của EU.

Các nhà lãnh đạo EU hồi trước đây trong năm hứa sẽ trang bị thêm cho cơ quan quản lý biên giới Châu Âu các nguồn lực để đối phó với dòng di dân trốn chạy nghèo khó và xung đột vũ trang tại Trung Ðông, Phi châu và Á châu.

Chỉ riêng trong năm nay, hàng chục ngàn di dân đã vượt biển đến Châu Âu, đa số cập bờ Hy Lạp và Italia. Nhiều người đã bỏ mạng trong các chuyến vượt biển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG