Đường dẫn truy cập

Macedonia tuyên bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với di dân


Những người di cư nằm nghỉ gần ga xe lửa vùng biên giới của Idomeni, phía bắc Hy Lạp, trong khi chờ đợi để được cảnh sát Macedonia cho phép vượt biên từ Hy Lạp vào Macedonia, ngày 20/8/2015.
Những người di cư nằm nghỉ gần ga xe lửa vùng biên giới của Idomeni, phía bắc Hy Lạp, trong khi chờ đợi để được cảnh sát Macedonia cho phép vượt biên từ Hy Lạp vào Macedonia, ngày 20/8/2015.

Macedonia tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ Năm và sẽ điều binh sĩ tới biên giới với Hy Lạp để ngăn chặn di dân bất hợp pháp tràn vào nước này.

Hành động này đã khiến khoảng 1.500 người đàn ông, phụ nữ và trẻ em kẹt lại trong một vùng đất không người kiểm soát nằm giữa hai nước giữa nhiệt độ cao nguy hiểm của mùa hè.

Mỗi ngày khoảng 2.000 di dân vượt biên vào Macedonia từ ngả Hy Lạp và đất nước nghèo khó về kinh tế này đang vất vả ứng phó với dòng người.

Người phát ngôn Bộ Nội vụ Ivo Kotevski cho biết việc triển khai binh sĩ tới biên giới là giải pháp tốt nhất cho di dân và người dân Macedonia.

"Nó sẽ tăng cường an ninh cho người dân của chúng tôi ở hai khu vực và sẽ cho phép một phương cách toàn diện hơn đối với những người muốn nộp đơn xin tị nạn tại Macedonia theo năng lực và nghĩa vụ quốc tế mà Macedonia đã ký kết, và chúng tôi muốn tôn trọng điều đó."

Gần như tất cả những di dân là từ Afghanistan, Iraq và Syria. Họ đang tìm cách chạy lánh chiến tranh, khủng bố, và nghèo túng để có được cuộc sống tốt hơn trong Liên minh châu Âu giàu có.

Một người đàn ông Syria nói với hãng tin AP rằng "người dân từ Syria trốn thoát khỏi chiến tranh, cái chết và chúng tôi muốn nhìn thấy tương lai của chúng tôi ở châu Âu. Chúng tôi cần con đường này để nhìn thấy tương lai của chúng tôi."

Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 160.000 di dân đã đến Hy Lạp trong năm nay. Họ đang tìm cách đến được các nước EU bằng cách đi bộ hoặc đi tàu qua Macedonia và Serbia.

Nhiều người trong số những di dân nói rằng bây giờ việc đến được phương Tây càng thêm khẩn cấp trước khi Hungary xây xong hàng rào dọc biên giới của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG