Đường dẫn truy cập

Đảng Bảo thủ Canada đạt thế đa số


Lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Canada Stephen Harper
Lãnh đạo Đảng Bảo thủ, Thủ tướng Canada Stephen Harper

Canada đã bầu lại cho chính phủ bảo thủ của Thủ tướng Stephen Harper. Đảng Bảo thủ thắng 167 ghế tại Hạ viện Canada. Đảng Dân chủ Mới chiếm vị trí đối lập chính thức với 102 ghế. Theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Craig McCulloch, điều xảy ra cho các đảng đối lập còn quan trọng hơn đối với bối cảnh chính trị của Canada.

Kết quả cuộc vận động bầu cử kéo dài 5 tuần lễ đã đem lại bất ngờ lớn nhất trong lịch sử cận đại Canada.

Đảng Tự do đối lập đã bị suy yếu tụt xuống vị trí thứ ba sau đảng Dân chủ Mới. Đảng Tự do chưa hề gánh chịu một kết quả nào tệ hại như thế kể từ khi Canada lập quốc.

Tính từ lúc bắt đầu cuộc vận động tranh cử, ông Harper, người trước đây chỉ thắng cử với 2 chính phủ thiểu số, cuối cùng đã đạt được thế đa số đầy đủ. Canada đã tổ chức 5 cuộc bầu cử trong 7 năm vừa qua. Có nhiều phần chắc là thế đa số của đảng Bảo thủ nay sẽ có nghĩa là phải 4 năm nữa mới có một cuộc bầu cử khác.

Bất kể thắng lợi của ông Harper, đảng Bảo thủ đã không thắng được đa số phiếu phổ thông. Phát biểu với các ủng hộ viên tại Calgary, lãnh đạo Bảo thủ kiêm thủ tướng Stephen Harper nói đảng của ông nay phải chiếm thế đa số tại Quốc hội, nhưng không xa rời những người đã không bỏ phiếu cho ông.

Ông Harper nói: “Thưa các bạn, hôm nay người dân Canada đã thực hiện quyết định quan trọng này. Họ đã chọn hy vọng, hy vọng, đoàn kết trong mục tiêu và một nước Canada hùng mạnh. Và bởi lẽ người dân Canada chọn hy vọng, chúng ta nay có thể lại bắt đầu đoàn kết lại. Vì phải đoàn kết, trong tư cách người Canada, trong tư cách cùng là công dân, bạn bè và láng giềng, về phần chúng ta, chúng ta phải nhận thức rõ rằng chúng ta phải là chính phủ của tất cả người dân Canada, kể cả những người đã không bỏ phiếu cho chúng ta.”

Tuy không thắng để thành lập chính phủ, những người ủng hộ đảng Dân chủ Mới, còn gọi tắt là NDP, cũng rất hân hoan. Họ đã tăng được gần gấp 3 lần số thành viên trong Hạ viện Canada và nay trở thành phe Đối lập Chính thức.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ Mới Jack Layton cho biết ông sẽ gặp ông Harper trong vài ngày tới với hy vọng đem lại thêm sự tôn trọng cho cuộc tranh luận tại Quốc hội Canada.

Ông Layton nói: "Chúng tôi cam kết sẽ đạt được tiến bộ một cách thận trọng, từng bước một – giống y như mỗi lần đảng của chúng tôi đảm nhận chức vụ trên đất nước này.”

Lãnh đạo đảng Tự do Michael Ignatieff thậm chí còn mất cả ghế của chính mình trong cuộc bầu cử ở khu vực Toronto, nhưng ông cho biết sẽ vẫn giữ chức lãnh đạo đảng.

Đảng Khối người Quebec, chủ trương tách Quebec ra khỏi Canada, nay đã bị loại ra khỏi vị trí chính thức ở Hạ viện Canada.

Đảng Xanh đã đạt được một bước đột phá quan trọng, với chiến thắng của thủ lãnh Elizabeth May. Đảng chủ trương bảo vệ môi trường này đã dành gần như toàn bộ nguồn lực để bà May được đắc cử trong cuộc chạy đua ở đảo Vancouver, bất chấp các ứng cử viên ra tranh cử ở tất cả 308 đơn vị bầu cử của Canada.

Cuộc thảo luận nay chuyển qua khả năng sáp nhập đảng Tự do với đảng Dân chủ Mới. Hơn 60 phần trăm người dân Canada đã không bầu cho ông Harper hoặc đảng Bảo thủ của ông, khiến số phiếu bị chia trong nhiều cuộc đua giữa đảng Tự do và đảng Dân chủ Mới NDP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG