Đường dẫn truy cập

Vua Campuchia kêu gọi Thượng viện bảo vệ công lý, nhân quyền


Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni đọc một tài liệu khi đến dự một buổi họp tại Thượng viện với
Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni đọc một tài liệu khi đến dự một buổi họp tại Thượng viện với

Quốc vương Norodom Sihamoni hôm 23/4 kêu gọi các thượng nghị sĩ Campuchia hãy bảo vệ công lý và nhân quyền vào lúc thượng viện triệu tập lần đầu tiên kể từ khi đảng đương quyền đắc thắng trong cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi vào tháng Hai vừa rồi.

Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ Tướng Hun Sen chiếm được tất cả các ghế bỏ ngỏ trong cuộc bầu cử ngày 25/2 sau khi những người ủng hộ phe đối lập bị tước quyền bầu cử vào cuối năm ngoái.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền và giới lãnh đạo đối lập mô tả cuộc bầu cử là “gian lận” và “phản dân chủ”, trong khi các chính phủ tây phương đình chỉ viện trợ và áp đặt các biện pháp trừng phạt, gồm cấm du hành đối với một số thành viên cấp cao của CPP.

Trong một bài diễn văn hôm thứ Hai chào mừng các nhà lập pháp tân cử, nhà vua Campuchia nói:

“Thượng viện phải bảo vệ công lý và nhân quyền hầu có thể cải thiện tình trạng an hòa trong xã hội chúng ta.”

Nhiệm vụ của Thượng viện là “bảo vệ các quyền hiến định căn bản và bảo vệ nền dân chủ, cũng như tự do và lợi ích của tất cả.”
Quốc Vương Campuchia Norodom Sihamoni

Nhà vua nhắc nhở các nghị sĩ rằng nhiệm vụ của Thượng viện là “bảo vệ các quyền hiến định căn bản và bảo vệ nền dân chủ, cũng như tự do và lợi ích của tất cả.”

Người phát ngôn của Đảng Nhân dân Campuchia Sok Eysan không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Đảng CPP chiếm được 58 trong tổng cộng 62 ghế tại Thượng viện Campuchia, trong đó có hai thành viên do nhà vua bổ nhiệm, và 2 do Quốc hội chọn.

Bốn người được bổ nhiệm là thành viên của đảng bảo hoàng Funcinpec của Hoàng Tử Norodom Ranariddh, người từng là đối thủ chính của Thủ Tướng Hun Sen, nhưng giờ lại ngả về phía ông Hun Sen.

Tháng 11 năm ngoái, Tòa án Tối cao Campuchia giải tán Đảng Cứu Nguy Dân Tộc Campuchia (CNRP), theo yêu cầu của chính quyền Hun Sen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG