Đường dẫn truy cập

Campuchia ca ngợi viễn cảnh bầu cử ‘dân chủ đa đảng’


Thành viên của Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia và người phát ngôn Dim Sovannarom đưa ra danh sách các đảng đã đăng ký tranh cử tại Phnom Penh, ngày 30/4/2018.
Thành viên của Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia và người phát ngôn Dim Sovannarom đưa ra danh sách các đảng đã đăng ký tranh cử tại Phnom Penh, ngày 30/4/2018.

Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) hôm 14/5 ca ngợi viễn cảnh dân chủ đa đảng với việc có 20 đảng đăng ký tham gia cuộc tổng tuyển cử vào tháng Bảy tới, trong khi đảng đối lập chính đã bị cấm tham gia, theo Reuters.

Thủ tướng Hun Sen, người đã cầm quyền 33 năm, đã tiến hành một chiến dịch đàn áp những người chỉ trích, trong đó có Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP), là đảng đã giành được sự ủng hộ của thế hệ cử tri mới bị vỡ mộng trước những gì họ trông thấy như tham nhũng và gia đình trị.

Nhưng vào tháng 11 vừa qua, Tòa án Tối cao Campuchia đã giải tán CNRP và ra lệnh cấm hơn 100 chính trị gia đảng này, sau khi chính phủ cáo buộc CNRP âm mưu lên cầm quyền với sự trợ giúp của Hoa Kỳ.

Các thành viên phe đối lập đã kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 29 tháng 7, nhưng công tác chuẩn bị vẫn đang tiến hành, với việc đăng ký đảng tham gia chấm dứt vào ngày 14/5.

“Hiện nay, chúng ta đã có 20 đảng chính trị đăng ký, điều này cho thấy một nền dân chủ đa đảng”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Ủy ban bầu cử quốc gia Campuchia, Dim Sovannarom, nói tại một cuộc họp báo.

“Đây là cơ hội cho mọi người, mỗi 5 năm, để lựa chọn lãnh đạo của mình”, ông Sovannarom nói thêm.

“NEC sẽ phải mất một tuần để xem xét đơn đăng ký của các đảng”, ông nói.

Các nhà phân tích cho rằng với việc giải thể CNRP, Thủ tướng Hun Sen sẽ dễ dàng giành thắng lợi vào tháng Bảy tới.

“Chiến lược ‘trảm’ và cuối cùng là giải tán phe đối lập được thiết kế để đảm bảo một chiến thắng vang dội cho đảng cầm quyền”, nhà phân tích chính trị có trụ sở tại Campuchia Lao Mong Hay nói với Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG