Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi Campuchia cho đảng đối lập ra tranh cử


Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại một điểm bầu cử ngày 25/2/2018.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại một điểm bầu cử ngày 25/2/2018.

Đặc phái viên phụ trách nhân quyền của LHQ hôm thứ Tư 14/3 kêu gọi Campuchia bãi bỏ lệnh cấm đối với đảng đối lập để họ có thể tham gia vào cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 sắp tới.

Vào tháng 11 năm ngoái, trong một quyết định đã bị cộng đồng quốc tế lên án, Tòa án Tối cao Campuchia đã giải thể Đảng Cứu Quốc Campuchia (CNRP) và đã cấm hơn 100 chính trị gia của đảng này hoạt động.

Bà Rhona Smith, Báo cáo viên đặc biệt của LHQ về Nhân quyền ở Campuchia, cho biết lệnh cấm đối với đảng CNRP đã bác bỏ quyền bầu cử người dân Campuchia thông qua các đại diện được họ lựa chọn.

Bà Smith nói tại một cuộc họp báo: "Tôi lặp lại lời kêu gọi chính phủ phải khôi phục quyền ứng cử cho bất cứ người dân Campuchia nào, để họ tham gia ứng cử mà không sợ hãi hay bị đe dọa."

Bà nói thêm: "Tôi cũng kêu gọi khẩn cấp xem xét lại lệnh cấm đối với toàn bộ 118 thành viên cấp cao" của đảng CNRP.

Đảng CNRP đã bị giải thể theo yêu cầu của chính phủ của Thủ tướng Hun Sen. Chính quyền Hun Sen cáo buộc rằng đảng CNRP với sự trợ giúp của Hoa Kỳ đã có âm mưu lên nắm quyền. Tuy nhiên, Đảng CNRP và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Campuchia đã phủ nhận cáo buộc này.

Các nước phương Tây chỉ trích ông Hun Sen về việc giải thể đảng CNRP và bắt giữ ông Kem Sokha, lãnh đạo của đảng đối lập, và một số thành viên khác trước cuộc tổng tuyển cử.

Phát ngôn nhân của Đảng Dân chủ Nhân dân Campuchia (CPP) do ông Hun Sen lãnh đạo đáp lại lời phát biểu của bà Smith rằng đảng đối lập "đã chết rồi."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG