Đường dẫn truy cập

Cameroon điều động binh lính chống lại nhóm Boko Haram


Một biểu ngữ viết dòng chữ 'Nigeria - một đồng minh trong cuộc chiến chống lại nhóm Boko Haram' ở Yaounde, Cameroon ngày 28/07/2015.
Một biểu ngữ viết dòng chữ 'Nigeria - một đồng minh trong cuộc chiến chống lại nhóm Boko Haram' ở Yaounde, Cameroon ngày 28/07/2015.

Người dân ở Cameroon đang tìm cách thích nghi với những vụ kiểm tra an ninh sau khi chính phủ điều động binh lính tới tất cả các thành phố lớn để lục soát nhà cửa và những nơi mua bán trong lúc nhiều người cảm thấy lo sợ trước mối đe dọa khủng bố của nhóm Boko Haram.

Một người lính tên Susan Ngam nói rằng chính phủ hành động như vậy sau khi xảy ra 4 vụ nổ bom tự sát của Boko Haram ở miền bắc hồi tháng trước.

Ông Ngam nói: "Ở đây chúng tôi lục soát tất cả mọi người. Chúng tôi lục soát khách hàng, chúng tôi lục soát chủ tiệm. Và bên trong hàng ngũ chúng tôi, những người bạn đồng ngũ của chúng tôi làm việc ban đêm lục soát những túi xách của chúng tôi, và chúng tôi cũng lục soát họ khi tới phiên chúng tôi. Tất cả đều là vì vấn đề Boko Haram mà chúng tôi đang phải đối phó".

Ông Emmanuel Ngufor, một thương gia đang trên đường tới miền bắc Cameroon, nói ông hoan nghênh những việc này mặc dù nó làm cho chuyến đi của ông bị trễ nãi.

Ông Ngufor cho biết: "Việc này là để bảo đảm an ninh cho chúng tôi. Chúng ta không thể biết được nếu chỉ nhìn ở bề ngoài. Việc này có thể gây ra những sự bất tiện, nhưng chúng tôi biết rằng việc này có ích cho chúng tôi và là một việc nên làm".

Tháng trước, khoảng 60 người Cameroon bị giết hại ở vùng biên giới phía bắc giáp với tiểu bang Borno của Nigeria, là nơi đặt sào huyệt của nhóm khủng bố Boko Haram. Nhóm này đã dùng những thiếu nữ trong 4 vụ tấn công bằng cách nổ bom tự sát.

Ông Bernard Okalia Bialai, thống đốc vùng tây nam Cameroon nói rằng tuy những vụ tấn công xảy ra ở miền bắc, chính phủ đã yêu cầu gia tăng những hoạt động kiểm tra trên khắp nước.

Ông Bilia nói: "Tại nhà thờ, tại chợ búa, nếu chúng tôi nhìn thấy một khuôn mặt khả nghi, chúng tôi sẽ hỏi ngay người ấy là ai với một cung cách không có tính chất gây hấn, không có tính chất đe dọa, không có bạo động. Chúng tôi nói “Thưa ông, tôi tên là X. Xin ông vui lòng cho tôi biết ông là ai.” Việc này có thể mang lại đôi chút phiền toái trong dân chúng, nhưng đó là cái giá phải trả".

Bộ trưởng Quốc phòng Edgard Alain Mebe Ngo’o cho biết ông cũng yêu cầu các thương gia, trường học và nhà thờ tuyển một nhân viên an ninh tư nhân.

Bộ trưởng Ngo’o nói: "Các lực lượng an ninh đang làm việc cật lực và họ cần sự hỗ trợ của mọi người. Mọi người cần được giáo dục để đóng góp cho cuộc chiến đấu chống lại Boko Haram cho tới khi nào nhóm này bị tiêu diệt ở Cameroon. Chỉ khi nào có được hoà bình thì Cameroon mới có thể phát triển thành một nền kinh tế vững mạnh.

Boko Haram, là nhóm được thành lập ở lân bang Nigeria, đã thề sẽ tấn công Cameroon vì Cameroon hỗ trợ cho quân đội Nigeria trong cuộc chiến đấu chống lại nhóm phiến loạn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG