Đường dẫn truy cập

Cameroon bị quá tải người tị nạn


Người tị nạn từ Cộng hòa Trung Phi chờ đợi để nhận lãnh lương thực tại một trại tị nạn của các cơ quan cứu trợ quốc tế.
Người tị nạn từ Cộng hòa Trung Phi chờ đợi để nhận lãnh lương thực tại một trại tị nạn của các cơ quan cứu trợ quốc tế.

Cameroon nói hàng chục ngàn người tị nạn từ Nigeria và Cộng Hòa Trung Phi (CAR) tất cả phải được chuyển đến các trại của các cơ quan cứu trợ quốc tế. Theo tường thuật của thông tín viên Moki Edwin Kindzeka từ Yaounde, chính phủ Cameroon nói họ không thể giải quyết nhu cầu của khoảng 30,000 người nước ngoài.

Trong khi càng có thêm nhiều người Trung Phi chạy trốn khỏi cuộc tàn sát ở đất nước họ và người Nigeria tiếp tục trốn chạy các cuộc tấn công khủng bố của Boko Haram, chính quyền Cameroon cho biết các nhu cầu y tế, nhân đạo và lương thực đã vượt quá khả năng đối phó của nước này.

Bộ trưởng Quản lý Lãnh thổ Rene Emmanuel Sadi cho biết ông đã chỉ thị cho mười vị thống đốc khu vực của Cameroon phải bảo đảm là những người tị nạn đến các trại nơi họ có thể nhận viện trợ từ cộng đồng quốc tế.

Ông Rene nói rằng tất cả các giới chức quản lý đã được chỉ thị để tái bố trí tất cả những người tị nạn hiện đang ở trong các trại gần biên giới Nigeria và Cộng Hòa Trung Phi. Ông nói việc cho phép người tị nạn sống ở các ngôi làng biên giới với dân chúng địa phương của Cameroon làm cho việc kiểm soát an ninh cũng như việc chăm sóc nhu cầu thực phẩm và y tế cho họ khó khăn hơn.

Đại diện Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc ở Cameroon, bà Ndeye Ndiougue Ndour, nói với đài VOA rằng tổ chức của bà đang phải vật lộn với dòng người thất tán liên tục đến rải rác dọc theo biên giới. Bà cho biết có đến 42,000 người tị nạn Nigeria đã vượt biên giới chỉ trong tháng rồi và họ đang được cho tạm cư ở một trại tị nạn tại Minawao, Bắc Cameroon.

Người Nigeria trốn chạy sang Cameroon để tránh các cuộc tấn công khủng bố của Boko Haram.
Người Nigeria trốn chạy sang Cameroon để tránh các cuộc tấn công khủng bố của Boko Haram.

Bà nói những người tị nạn cần ít nhất 20 giếng nước hoặc nhiều hơn nữa tại đây và họ chỉ mới đào được 5 cái. Họ đã liên lạc với Quỹ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) để xây thêm nhà vệ sinh và họ đã dựng được 100 lểu có thể chứa được 500 người.

Cameroon nói họ biết là người tị nạn thích sống ở các khu vực biên giới, nhưng điều đó khiến cho cả người tị nạn lẫn công dân Cameroon thiếu an toàn hơn bởi các cuộc tấn công của các phần tử nổi dậy và nó còn tạo ra điều kiện sinh sống thiếu lành mạnh.

Ông Sanusi Abdoul, phát ngôn viên của người tị nạn Nigeria, nói họ đã chấp nhận cho chuyển đến trại Minawao trong khi chờ tình hình ở quê nhà cải thiện.

Ông Abdoul cho biết: “Tôi rất biết ơn Tổng thống Cameroon vì đã làm điều này cho chúng tôi. Chúng tôi rất biết ơn tất cả những người ở thị trấn này đã giữ chúng tôi ở một nơi an toàn, có được an ninh và mọi thứ. Chúng tôi rất vui mừng và giờ đây chúng tôi đang chờ đợi mọi điều mà chính phủ sẽ làm.”

Tháng Bảy vừa qua, Cameroon đã yêu cầu nhận được sự trợ giúp quốc tế khi số người tị nạn tăng lên gấp đôi kể từ tháng Giêng.

Đầu tuần này, Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đã kêu gọi đóng góp 34 triệu USD để giúp cho những người Nigeria bị buộc phải chạy trốn khỏi các cuộc tấn công của Boko Haram, hầu hết những người này vượt biên sang Cameroon.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG