Đường dẫn truy cập

Cần nhiều tiền hơn để giúp đỡ những người thất tán vì Boko Haram


Người dân xếp hàng lên xe chạy trốn cuộc tấn công của Boko Haram ở Bama và các khu vực khác của Maiduguri, Nigeria, ngày 8/9/2014.
Người dân xếp hàng lên xe chạy trốn cuộc tấn công của Boko Haram ở Bama và các khu vực khác của Maiduguri, Nigeria, ngày 8/9/2014.

Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc kêu gọi khẩn cấp 34 triệu USD để giúp đỡ cho hàng chục ngàn người bị buộc phải rời khỏi nhà cửa khi đối diện với các cuộc tấn công bạo lực ngày càng tăng của nhóm Boko Haram ở miền Đông Bắc Nigeria. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho VOA từ trụ sở của UNKCR ở Geneva.

Trong khi 75,000 người chạy trốn đến Cameroon, Chad và Niger để thoát khỏi những cuộc tấn công tàn bạo của Boko Haram, UNHCR cho biết họ dự kiến con số này sẽ tang lên đến ít nhất là 95,000 người vào cuối năm nay.

Phát ngôn viên UNHCR Babar Baloch cho biết không có đủ chỗ ở để đáp ứng làn song người tị nạn đến Cameroon. Ông cho biết những người mới đến đang ở trong những ngôi trường và nhà thờ. Một số người sống với các gia đình người bản xứ và những người khác đang sống và ngủ ngoài trời.

Ông Baloch nói: “Trong tuần rồi, những người tị nạn mới đến nói với các nhóm của chúng tôi ở khu vực biên giới rằng những kẻ nổi dậy đã tấn công các ngôi làng của họ trong những khu vực ở Gwoza, Bama, Pulka và Idagala ở bang Borno và đánh cắp mọi thức trước khi đốt cháy nhà của họ. Một số người tị nạn đã bị tổn thương nghiêm trọng sau khi chứng kiến người thân của họ bị giết hại dã man”.

Ông cho biết những người tị nạn đã trốn thoát khỏi nhà vào ban đêm và đi bộ nhiều ngày trước khi đến được Cameroon. Ông nói những đứa trẻ bị kiệt sức vì nhiễm trùng đường hô hấp. Ông cho biết các ngôi làng gần như hoang tàn ở phía Nigeria, chỉ còn lại nguời già và những người khuyết tật.
Phát ngôn viên UNHCR nói với đài VOA rằng các nhóm nổi dậy được biết đã đuổi theo những người tị nạn chạy trốn vào Cameroon. Ông cho biết các cuộc tấn công qua biên giới đã tạm lắng xuống.

Ông Baloch cho biết: “Nhưng, một trong những mối quan tâm chính của UNHCR là tái bố trí tất cả những người tị nạn mới đến từ các khu vực biên giới đến các trại tị nạn và vào sâu hơn phía bên trong nội địa… Nhưng người người mới đến khá tuyệt vọng và bị tổn thương vì, như tôi đã nói, một số người đã chứng kiến thân nhân bị giết hại. Chúng tôi đã nghe một số chi tiết tàn bạo về việc những người này bị giết chết như thế nào”.

Giới hữu trách Nigeria đang yêu cầu cơ quan này hỗ trợ để bảo vệ tốt hơn 650,000 người bị thất tán ngay trong nước ở 6 tiểu bang miền Đông Bắc. UNHCR đang kêu gọi thêm 5.5 triệu USD để thiết lập một hệ thống giám sát bảo vệ, cung cấp nơi ở và những vật phẩm trong nhà cho những người bị thất tán có nhu cầu đặc biệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG