Đường dẫn truy cập

Ít nhất 339 người thiệt mạng trong Lễ hội nước ở Campuchia


Cảnh sát Campuchia khiêng người bị thương ra khỏi hiện trường sau vụ giẫm đạp vào lúc kết thúc Lễ hội Nước hàng năm ở Phnom Penh, ngày 22/11/2010
Cảnh sát Campuchia khiêng người bị thương ra khỏi hiện trường sau vụ giẫm đạp vào lúc kết thúc Lễ hội Nước hàng năm ở Phnom Penh, ngày 22/11/2010

Con số người chết tiếp tục gia tăng khi màn đêm buông xuống. Đã có lúc có đến 30 thi thể nằm trên chiếc cầu ở Phnom Penh; một nhân viên Hội Chữ thập Đỏ cho biết ngay sau đó ít nhất 70 người khác đã thiệt mạng.

Quá nửa đêm, Thủ tướng Hun Sen của Campuchia đã xuất hiện trên truyền hình để thông báo trước toàn thể dân chúng còn chưa hết bàng hoàng rằng 339 người đã thiệt mạng trên cây cầu vượt dành cho người đi bộ nối Đảo Kim cương ở sông Tonle Sap với đất liền, và khoảng 329 người đã bị thương.

Ông Hun Sen nói rằng đây là sự tổn thất về nhân mạng tồi tệ nhất kể từ khi chế độ Khmer Đỏ bị lật đổ vào năm 1979.

Hầu hết các nạn nhân đều còn trẻ, ở độ tuổi thanh thiếu niên. Họ nằm trong số chừng 2 triệu người đổ về Phnom Penh để dự Lễ hội Nước hàng năm, đánh dấu mùa mưa đã chấm dứt.

Phần lớn các nạn nhân bị ngạt thở trên cầu, nơi hàng ngàn người sử dụng để rời Đảo Kim cương. Những người khác bị chết đuối sau khi nhảy xuống sông. Tin tức cho hay một số bị điện giật vì các dây điện dưới nước.

Ly Vuthy khi đó đang bán nước gần cây cầu ở Đảo Kim cương. Cô nói rằng cây cầu này bị quá tải khi mọi người tìm cách trở lại đất liền, và một số người đã bị ngất.

Những người khác hoảng sợ, đám đông đã xô đẩy nhau và không thể ra khỏi cây cầu.

Cô nói rằng mọi người cảm thấy bị mắc kẹt và nhiều người đã nhảy xuống dòng sông bên dưới.

Sem Pagnaseth, một người bán hàng ở bên phía đất liền nói rằng hàng ngàn người chen nhau trên cây cầu dài 100 mét, tìm cách rời khỏi đảo.

Ông Pagnasethnói rằng những hàng rào chắn bên phía đất liền đã được dựng lên để ngăn mọi người không tràn ra đường. Tuy nhiên số lượng người lớn như vậy khiến một số người không thể ra khỏi nơi đó một cách nhanh chóng và đó là nguyên nhân gây nên tình trạng ùn tắc trên cây cầu.

Ông nói rằng chỉ có một số cảnh sát kiểm soát đám đông trên cầu trước khi xảy ra vụ việc, tuy nhiên ngay khi vụ giẫm đạp bắt đầu thì cảnh sát đã hành động nhanh chóng để kéo càng nhiều người ra càng tốt. Oâng nói rằng hành động mau lẹ của họ đã cứu được nhiều mạng người.

Những người chết và bị thương đã được chở tới bệnh viện trên các xe cứu thương, các xe tải nhỏ và xe hơi.

Hai giờ sau khi vụ việc xảy ra, cây cầu này vương vãi đầy giầy dép, quần áo và chai lọ. Các thuyền bè đang tìm kiếm thêm các thi thể ở dưới sông.

Chuyến viếng thăm thủ đô lẽ ra đã là một chuyến đi dự lễ hội nhưng lại kết thúc bằng một thảm kịch. Trong tuần lễ tới hàng trăm gia đình trên khắp Campuchia sẽ phải tổ chức tang lễ cho người thân của họ.

Sáng hôm nay, ông Hun Sen nói rằng chính phủ sẽ thành lập một ủy ban để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ việc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG