Đường dẫn truy cập

Campuchia: Tòa phán quyết Ieng Thirith phải ở lại trong tù


Cựu nữ Bộ trưởng Bộ Xã hội của phong trào cộng sản cực đoan Campuchia Ieng Thirith
Cựu nữ Bộ trưởng Bộ Xã hội của phong trào cộng sản cực đoan Campuchia Ieng Thirith

Tòa xử tội ác chiến tranh tại Campuchia, do Liên Hiệp Quốc bảo trợ, đã phán quyết là 1 bị cáo Khmer Đỏ, trước đây đã nhận phán quyết là không đủ sức khỏe để ra tòa, phải ở yên trong tù để xem tình trạng tâm thần của bà có cải thiện được hay không.

Hôm thứ Ba, tòa phúc thẩm đã đảo ngược quyết định tháng trước của các thẩm phán tòa dưới, đòi phóng thích vô điều kiện bị cáo Ieng Thirith, 79 tuổi, người phải đối mặt một loạt cáo buộc trong cái chết của 1,7 triệu người Campuchia thời Khmer Đỏ cai trị nước này trong những năm 70. Tòa dưới đã phán quyết cựu nữ Bộ trưởng Bộ Xã hội của phong trào cộng sản cực đoan Campuchia không hội đủ khả năng ra tòa vì điên loạn.

Trong phán quyết mới nhất, tòa phúc thẩm nói bà Ieng Thirith, em dâu của thủ lãnh đã qua đời của chế độ Khmer đỏ, ông Pol Pot, phải nhập viện ít nhất 6 tháng nữa trước khi tình trạng tâm thần của bà được lượng định lại.

Tòa án tìm công lý cho vô số các nạn nhân đã chết vì thiếu đói, bị hành hình hoặc thiếu thuốc men trong thời Khmer Đỏ cai trị từ 1975 tới 1979. Bà Ieng Thirith và 3 bị cáo khác là những người lớn tuổi nhất của nhóm lãnh tụ Khmer Đỏ hiện còn sống. Tất cả đều chối tội. Ông Pol Pot chết vào năm 1998.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG