Đường dẫn truy cập

Kampuchea không chấp nhận thẩm phán Thụy Sĩ tại tòa xử Khmer Đỏ


Thẩm phán Laurent Kasper-Asermet
Thẩm phán Laurent Kasper-Asermet

Liên Hiệp Quốc cho hay Kampuchea không cho phép một thẩm phán Thụy Sĩ nhận nhiệm vụ tại tòa án xét xử các nghi can tội phạm chiến tranh Khmer Đỏ.

Hôm thứ Sáu, một phát ngôn viên của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói Liên Hiệp Quốc đã nhận được thông báo chính thức về quyết định của Kampuchea không chấp nhận thẩm phán Laurent Kasper-Ansermet tới tòa án này.

Phát ngôn viên gọi quyết định vừa kể là một “vấn đề nghiêm trọng,” và quyết định đó vi phạm một thỏa thuận giữa Kampuchea và Liên Hiệp Quốc, để thiết lập tòa án này.

Ông Kasper-Ansermet lẽ ra đã được điền vào chỗ khuyết sau khi thẩm phán Đức Siegfried Blunt ra đi, ông này từ chức hồi cuối năm ngoái vì bất bình về sự can thiệp của chính phủ Hun Sen vào hoạt động của tòa.

Tòa án Liên Hiệp Quốc đã kết tội người đứng đầu một trại giam khét tiếng của Khmer Đỏ và hiện đang xử vụ thứ nhì liên quan tới ba cựu thủ lãnh Khmer Đỏ. Nhưng vì một chức vụ thẩm phán còn bỏ trống nên tòa này không thể đưa bất cứ ai khác ra xử.

Một thời gian ngắn sau khi tới Kampuchea, ông Kasper-Ansermet đã dính vào một vụ tranh luận công khai gây phiền phức với ông You Bunleng, thẩm phán đồng nhiệm người Kampuchea. Ông Kasper-Ansermet đưa ra một tuyên bố trước báo chí cáo buộc ông Bunleng ngăn chặn không cho ông tiết lộ những thông tin về hai vụ xét xử thêm.

Ông Bunleng đáp lại rằng ông Kasper-Ansermet chưa được chính thức thừa nhận tại tòa án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG