Đường dẫn truy cập

Cấm du lịch vì coronavirus, Triều Tiên có thể bị thiệt hại lớn


Một nhóm khách du lịch đến thăm núi Kim Cương, Bắc Triều Tiên.
Một nhóm khách du lịch đến thăm núi Kim Cương, Bắc Triều Tiên.

Triều Tiên tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài để đối phó với sự bùng phát của coronavirus. Tùy thuộc vào lệnh cấm kéo dài bao lâu, nó có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của Triều Tiên. Bất chấp những lệnh trừng phạt nặng nề của cộng đồng quốc tế, nguồn thu từ du khách Trung Quốc đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế của nước này.

Bắt đầu từ ngày 22/01, Triều Tiên tiến hành đóng cửa biên giới với khách du lịch nước ngoài, theo Young Pioneer Tours, một công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Trên trang web của mình, công ty cho biết không rõ việc đình chỉ sẽ kéo dài bao lâu, nhưng các nhà chức trách nói rằng họ có ý định mở lại biên giới ngay khi các biện pháp phòng ngừa được triển khai.

Bệnh viêm phổi do phế cầu khuẩn, có thể lây từ người sang người, khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Tính đến nay hơn 500 người được xác định nhiễm virus, 18 người trong số họ đã tử vong. Các quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Thái Lan và Việt Nam đã xác nhận phát hiện những ca mắc virus đầu tiên.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên ra lệnh “bế quan toả cảng” nhằm đối phó với các dịch bệnh truyền nhiễm. Vào năm 2014, nước này đã đóng cửa biên giới trong bốn tháng khi dịch Ebola bùng phát, mặc dù căn bệnh này chưa bao giờ đến Châu Á. Triều Tiên cũng hạn chế một số du khách trong đại dịch SARS năm 2003.

“Triều Tiên có lẽ là nước sẵn sàng bế quan toả cảng hơn bất kỳ quốc gia nào khác,” ông Andray Abrahamian, chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết.

Nhưng lần này, động thái của Bình Nhưỡng có thể đặc biệt gây tổn thương, bởi theo ông Abraham, du lịch là một trong những cách hợp pháp duy nhất để chính phủ Triều Tiên kiếm ngoại tệ.

“Trong những lần bùng phát dịch trước đây, Bình Nhưỡng có một số nguồn thu ngoại tệ hợp pháp. Giờ những nguồn này đã bị chặn. Du lịch khi đó chỉ đóng một phần nhỏ cho nền kinh tế. Giờ đây, du lịch đã phát triển hơn, và nó là lĩnh vực lớn cuối cùng còn sót lại của Triều Tiên mà không bị trừng phạt. Vậy nên đóng biên có thể sẽ mang đến những hậu quả nghiêm trọng hơn tương đối.”

Kể từ năm 2006, Triều Tiên đã phải gánh chịu những đòn trừng phạt của LHQ. Nước này thậm chí còn bị Hoa Kỳ đơn phương cấm vận từ trước đó, lấy lí do Bình Nhưỡng phát triển các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Những đòn trừng phạt này tiếp tục được gia hạn, đẩy Triều Tiên ngày càng phụ thuộc vào nguồn ngoại tệ của khách du lịch nước ngoài, phần lớn trong số đó đến từ Trung Quốc.

Theo NK News, một ấn bản online chuyên về vấn đề Triều Tiên, dự đoán có khoảng 350.000 khách du lịch Trung Quốc đến thăm Triều Tiên vào năm 2019, mang lại khoản thu lên tới 175 triệu đô la cho Bình Nhưỡng.

Rowan Beard, người quản lí lữ hành cho công ty du lịch Yound Pioneer cho VOA biết công ty của ông đã phải hoãn nhiều tour đến Triều Tiên, nhưng cho rằng đây là điều dễ hiểu nếu nhìn vào vị trí địa lý, cũng như khả năng đối phó với bệnh dịch hạn chế của quốc gia Đông Bắc Á này.

Hiện Triều Tiên chưa báo cáo bất kỳ trường hợp nhiễm coronavirus nào. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang làm việc với các quan chức Triều Tiên để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát, truyền thông nhà nước đưa tin trong tuần này, theo NK News.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG