Đường dẫn truy cập

California phát động ứng dụng theo dõi tiếp xúc COVID


Một địa điềm xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Hollywood, Los Angeles ngày 5/12/2020.
Một địa điềm xét nghiệm COVID-19 tại Bắc Hollywood, Los Angeles ngày 5/12/2020.

California ngày 7/12 loan báo một ứng dụng giúp cư dân truy dấu vết phơi nhiễm virus corona, trở thành tiểu bang lớn nhất nước Mỹ tận dụng công nghệ mới nhất từ hai công ty chế tạo phần mềm điện thoại thông minh Apple và Google của Alphabet.

Bắt đầu từ ngày 10/12, người dân California có thể khởi động công cụ thông báo phơi nhiễm từ chương trình của iPhone hay bằng cách tải xuống Ứng dụng thông báo của California trên Google Play ở máy Android.

Các ứng dụng này cho phép phát tín hiệu Bluetooth giữa các thiết bị khi gần nhau, và ứng dụng sau đó sẽ báo động cho người sử dụng biết thời điểm nào một người mà họ vừa tiếp xúc xét nghiệm dương tính với COVID.

Ít nhất có 6 triệu người tại Mỹ đã thử dùng hệ thống này trong những tháng gần đây trên 21 tiểu bang và hai vùng lãnh thổ áp dụng ứng dụng này trước California.

Colorado và New York nằm trong số các tiểu bang khác cũng có ứng dụng này.

Các chuyên gia y tế công cộng nói việc chấp nhận ứng dụng trong những ngày đầu tiên còn yếu kém vì những quan ngại về tính riêng tư và thái độ bàng quang về việc cẩn trọng chống COVID.

Ứng dụng CA Notify được thử nghiệm tại các chi nhánh trường đại học tiểu bang kể từ tháng 9. Trường đại học California San Diego sẽ tiếp tục giám sát hệ thống và thành lập một đường dây nóng hỗ trợ những người dùng điện thoại.

Hôm 7/12, California bắt buộc nhiều nơi trong tiểu bang đóng cửa các cửa tiệm và ở nhà và New York ra lệnh cho bệnh viện tăng cường 25% khả năng giường bệnh trong lúc nước Mỹ đón một đợt virus corona tăng cao trong những ngày lễ sắp tới.

Lệnh của Thống đốc California Gavin Newsom được đưa ra một ngày sau khi tiểu bang đạt kỷ lục hơn 30.000 ca mới khiến khu vực tại Nam California chỉ còn không đến 15% các giường chăm sóc khẩn cấp đặc biệt.

Thêm vào đó, 5 quận tại Bắc California chung quanh Vùng Vịnh San Francisco tự nguyện áp đặt hạn chế trước khi quá tải các khu chăm sóc đặt biệt.

Trên toàn quốc số ca nhiễm COVID-19 đạt cao điểm với trung bình 193.863 ca mới được báo cáo mỗi ngày trong tuần qua, theo các con số của Reuters căn cứ trên những số liệu chính thức.

California đã ban hành lệnh ở nhà đối với tất cả mọi người trừ những dịch vụ cần thiết kể từ tháng 3. Lệnh mới sẽ kéo dài ít nhất 3 tuần, cấm tụ tập tư bất cứ số lượng nào, đóng cửa tất cả trừ những hạ tầng cơ sở và hoạt động bán lẻ thiết yếu, và yêu cầu mọi người mang khẩu trang và giữ giãn cách xã hội.

Tuy nhiên cảnh sát tư pháp các quận Los Angeles, Orange và Riverside nói sẽ không thực thi lệnh này.

Thời kỳ xấu’ trước mắt

Để tránh tình trạng thiếu giường bệnh nghiêm trọng, các giới chức y tế tiểu bang New York sẽ ra lệnh các bệnh viên gia tăng khả năng lên 25% và yêu cầu các bác sĩ và y tá đã nghỉ hưu trở lại làm việc, Thống đốc Cuomo nói ngày 7/12.

Nếu tỉ lệ nhập viện không ổn định trong 5 ngày tới, ăn uống trong không gian bên trong các nhà hàng tại Thành phố New York sẽ bị ngưng lại, ông Cuomo nói.

Bác sĩ Anthony Fauci, người được Tổng thống tân cử Joe Biden chọn làm cố vấn trưởng y khoa về virus corona, cảnh báo là việc gia tăng mạnh trên toàn quốc có thể tệ hại hơn sau mùa lễ hội cuối năm.

Sau khi hàng triệu người bất chấp khuyến cáo của các chuyên gia và du hành trong lễ Tạ Ơn vào tháng 11, ông Fauci dự đoán là người Mỹ lại một lần nữa có những hành động bất cẩn trong ngày lễ hội Giáng Sinh và Cuối Năm Mới.

“Giữa tháng 1 có thể là môt thời điểm xấu,” ông Fauci nói khi xuất hiện cùng ông Cuomo trong một hội nghị trực tuyến.

Ông Biden, đảng Dân chủ, nói sẽ đặt đại dịch lên ưu tiên hàng đầu khi nhậm chức vào ngày 20/1/2021.

Dự trù trước việc Cơ quan Quản trị Thực phẩm và Dược phẩm FDA sẽ cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine đầu tiên trong vài ngày tới, Tòa Bạch Ốc sẽ tổ chức họp thượng đỉnh phân phối vaccine ngày 8/12 với các thống đốc, chuỗi tiệm bán thuốc và các công ty chuyển vận, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar nói với Fox News.

Mục đích của cuộc họp là “để rất minh bạch và cho thế giới thấy chúng ta đã có kế hoạch toàn diện mỗi khía cạnh của việc phân phối này,” ông Azar nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG