Đường dẫn truy cập

Thẩm phán California bãi bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng tính


Cặp vợ chồng đồng tính Cuc và Gwen
Cặp vợ chồng đồng tính Cuc và Gwen

Một thẩm phán toà án cấp liên bang ở California đã phán quyết rằng một lệnh cấm hôn nhân đồng tính trong tiểu bang này là vi hiến. Phán quyết hôm qua là diễn biến mới nhất trong điều dự kiến sẽ là một cuộc chiến pháp lý kéo dài. Thông tín viên VOA Suzanne Presto tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trong quyết định dài 146 trang, thẩm phán Vaughn Walker ở San Francisco viết rằng dự luật cấm hôn nhân đồng tính không cung cấp được cơ sở hợp lý cho việc từ chối cấp giấy phép kết hôn đối với các cặp đồng tính. Vị thẩm phán này viết rằng tiểu bang California không có lợi ích gì trong việc phân biệt đối xử những người đồng tính luyến ái, và lệnh cấm ngăn cản tiểu bang hoàn thành nghĩa vụ hợp hiến là cho phép các cuộc hôn nhân trên cơ sở bình đẳng.

Ông cũng nói rằng tiểu bang California chưa gánh chịu thiệt hại nào rõ ràng do hậu quả của 18 ngàn giấy phép kết hôn đã cấp cho các cặp đồng tính.

Nhà tranh đấu Chad Griffin là chủ tịch ban quản trị của Quỹ Quyền Bình đẳng Mỹ, một trong các tổ chức đã đệ đơn kiện chống lại lệnh cấm hôn nhân đồng tính. Trong một cuộc họp báo ở California sau phán quyết, ông Griffin nói quyền cơ bản được bảo vệ và duy trì bởi Hiến pháp, chứ không phải bởi các giới chức công cử gán nhãn cho hôn nhân đồng tính là có hại cho xã hội.

Ông Griffin nói: “Và sau một phiên xử kéo dài, một phiên xử công bằng, toà đã bác bỏ lập luận sai lệch đã được viện ra trong nhiều năm để biện minh cho sự phân biệt đối xử trắng trợn đó. Nhưng phiên tòa này còn có tác dụng vượt trên cả việc phơi bầy cái lô-gích sai trái ấy. Nó ủng hộ các giá trị cơ bản về tự do và công bằng của Mỹ.”

Vụ xử kéo dài 2 tuần lễ mà ông Griffin đề cập đến bắt đầu từ hồi tháng giêng năm nay, khi những người tranh đấu cho dân quyền và quyền của người đồng tính đệ đơn kiện một tòa sơ thẩm của Hoa Kỳ nhân danh các cặp đồng tính muốn tìm cách bãi bỏ một lệnh cấm hôn nhân đồng tính gọi là Dự luật số 8. Tiểu bang California đã thông qua dự luật này vào năm 2008 với số phiếu cách biệt sít sao là 52 phần trăm thuận và 48 phần trăm chống.

Trong khi California là mục tiêu của vụ kiện, thì tiểu bang này từ chối không chịu ra tranh chấp tại tòa, vì thế mà các nhóm pháp lý tư nhân đã ra tay can thiệp.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Jeff Sessions, một đảng viên Cộng hoà đại diện tiểu bang Alabama miền nam, gay gắt chỉ trích phán quyết, và nói rằng đó là bằng chứng của sự vận động pháp lý cấp tiến.

Ông Sessions cho biết: “Đó là một bằng chứng là vị thẩm phán tự cho là mình biết hơn mọi người những gì là giá trị cao hơn và tốt đẹp hơn.”

Tại Hoa Kỳ, mỗi tiểu bang có quyền tài phán riêng về hôn nhân. Các cặp đồng tính có thể kết hôn một cách hợp pháp ở các tiểu bang miền đông bắc như Massachusetts, Connecticaut, Vermont và New Hampshire, tiểu bang Iowa miền trung tây và tại thủ đô Washington.

Tiểu bang California cho phép hôn nhân đồng tính trong thời gian 5 tháng vào năm 2008, sau khi Tối cao pháp viện tiểu bang vô hiệu hóa một bộ luật trước đó cấm hôn nhân đồng tính. Cử tri đã thông qua Dự luật số 8 với số phiếu cách biệt xít xao, tu chính hiến pháp tiểu bang và chấm dứt tập tục này.

Mặc dầu phán quyết hồi hôm qua của vị thẩm phán bãi bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng tính ở California, các cặp đồng tính chưa thể bắt đầu kết hôn ở đó. Trong một quyết định khác, thẩm phán đã đưa ra một lệnh tạm ngưng thi hành, ngăn các cặp đồng tính kết hôn trong khi những người ủng hộ lệnh cấm kháng tố quyết định hôm qua.

Vụ việc nay xe được đưa lên thang tư pháp đến một toà thượng thẩm, và có thể từ đó đưa lên tới Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ, nếu như các vị thẩm phán tòa này đồng ý nhận xét xử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG