Đường dẫn truy cập

Một thẩm phán liên bang hủy lệnh cấm hôn nhân đồng tính của California


Hôn nhân đồng tính
Hôn nhân đồng tính

Thẩm phán liên bang Vaughn Walker đã hủy bỏ lệnh cấm hôn nhân đồng giới tính của bang California.

Quyết định được chờ đợi lâu nay của thẩm phán Walker được đưa ra hôm thứ Tư, gần 2 năm sau khi cử tri California chấp thuận Đề luật số 8, định nghĩa hôn nhân là sự kết hợp giữa một người nam và một người nữ, một định nghĩa gây ra nhiều tranh cãi.

Cử tri California chấp nhận Đề luật số 8 vào tháng 11 năm 2008 với một tỉ lệ khít khao, nhiều tháng sau khi Tối cao Pháp viện Mỹ hợp pháp hóa những cuộc hôn nhân đồng tính.

Những người bênh vực cho quyền của những người đồng giới tính tìm cách bãi bỏ lệnh cấm vì cho rằng lệnh này vi phạm một điều khoản của Hiến pháp Mỹ, qui định mọi người có quyền được bảo vệ bình đẳng trước pháp luật.

Các chuyên gia về pháp lý nói là vụ này có thể đưa đến một phán quyết mới của Tối cao Pháp viện Mỹ, để xem nếu đối xử một cuộc hôn nhân đồng tính khác với một cuộc hôn nhân giữa một người nam và một người nữ thì như thế có hợp hiến hay không.

Có 5 bang của Mỹ chấp nhận hôn nhân đồng tính - Connecticut, Iowa, Massachusetts, New Hampshire và Vermont - cộng với thủ đô Washington DC.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG