Đường dẫn truy cập

California chống chọi với ‘bão lửa’


Cháy rừng đang hoành hành ở California
Cháy rừng đang hoành hành ở California

Một đám cháy trải dài ở bắc tiểu bang California hôm 6/8 đã lan ra trở thành đám cháy rừng lớn thứ hai từng được ghi nhận ở bang ngày, một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Giới chức cứu hỏa cho rằng họ phải mất thêm chín ngày nữa để chế ngự hoàn toàn đám cháy vốn đã thiêu rụi 110.748 hectare – một diện tích gần tương đương với Los Angeles – cho đến sáng thứ Hai ngày 6/8, theo Cơ quan Lâm nghiệp và Cứu hỏa California.

“Rất tiếc là đám cháy sẽ không sớm dừng lại,” ông Brian Hurley, nhà khí tượng học thuộc Trung tâm Dự báo Thời tiết của Sở Khí tượng Quốc gia, cho biết. “Tiết trời khô và nóng như điên, và sẽ tiếp tục như thế.”

Một số khu vực ở miền trung và bắc California có nhiệt độ lên đến 110 độ F (43 độ C) với vận tốc gió 15 dặm (24 km) một giờ. Gió mạnh sẽ thổi bùng ngọn lửa và làm đốm lửa lan ra, ông nói.

Các nhà hoạt động môi trường và một số chính trị gia cho biết mức độ khốc liệt của đợt cháy rừng ở California lần này có thể một phần là do biến đổi khí hậu.

Đám cháy rừng vốn có tên là Mendocino này đã tàn phá 75 ngôi nhà và khiến hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Đám cháy chỉ mới được chế ngự khoảng 30%. Hôm 5/8, Tổng thống Trump đã tuyên bố tình trạng ‘thảm họa lớn’ ở tiểu bang California và ra lệnh cho chính quyền liên bang sẵn sàng cứu trợ các nỗ lực hồi phục sau thảm họa.

VOA Express

XS
SM
MD
LG