Đường dẫn truy cập

Các ứng viên TT Mỹ tiếp tục cố gắng giành phiếu đại biểu


Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton, và ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton, và ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ngay cả khi sự cạnh tranh ráo riết trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Mỹ dường như đang giảm bớt, cuộc đấu để được đảng Cộng hòa và Dân chủ đề cử vẫn tiếp tục leo thang.

Người dẫn đầu bên đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton, đã chịu một đòn đau từ đối thủ là Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders hôm 26/3 khi ông giành thắng lợi trong các cuộc họp bầu tại các bang Washington, Hawaii và Alaska.

Những chiến thắng không thu hẹp khoảng cách dường như không thể vượt qua mà bà Clinton đang dẫn trước trong cuộc đua – ông chỉ giành được chưa đến 300 đại biểu cam kết. Nhưng cũng đủ để đẩy mạnh đà của cuộc vận động để cho ông Sanders tuyên bố rằng giờ đây ông có thể nhìn thấy "con đường hướng tới chiến thắng".

Các cuộc đấu tiếp theo của Đảng Dân chủ là vào ngày 5/4 tại Wisconsin và 9/4 ở bang Wyoming có dân cư thưa thớt. Bà Clinton đang tập trung vào ngày 19/4 khi các cử tri ở New York quyết định phân bổ 291 đại biểu của họ ra sao. Bà từng là thượng nghị sĩ đại diện bang này.

Về phía đảng Cộng hòa, cuộc chiến để giành sự đề cử giữa doanh nhân kiêm tỷ phú Donald Trump và Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz dường như đã leo thang thành một cuộc chiến toàn diện moi móc cá nhân.

Cuộc bầu cử sơ bộ quan trong tiếp theo của Đảng Cộng hòa là vào ngày 5/4 ở Wisconsin. Một số nhà phân tích dự đoán rằng đó có thể là cuộc thử thách cuối cùng đối ứng viên đảng Cộng hòa đang giữ vị trí thứ ba là Thống đốc bang Ohio John Kasich.

VOA Express

XS
SM
MD
LG