Đường dẫn truy cập

Các quốc gia châu Á đẩy mạnh cuộc chiến chống ma túy


Cocaine is used widely as a drug.
Cocaine is used widely as a drug.
Trung Quốc và năm nước thành viên hiệp hội ASEAN hôm 9/5 hứa gia tăng hợp tác chống ma túy, tệ nạn mà họ gọi là một “đe dọa nghiêm trọng” tại khu vực.

Lời hứa hẹn được đưa ra vào lúc kết thúc cuộc họp giữa đại diện các nước Trung Quốc, Campuchia, Lào, Miến Điện, Thái Lan và Việt Nam, tổ chức tại Naypyidaw, thủ đô của Miến Điện.

Thông cáo chung đưa ra sau cuộc họp nói rằng việc tiêu thụ và sản xuất ma túy tiếp tục tăng lên trong khu vực và khắp thế giới, tạo ra một đe dọa đáng kể cho Đông Á.

6 quốc gia đồng ý thắt chặt hợp tác xuyên biên giới, xúc tiến các chương trình phát triển thay thế, và chia sẻ kinh nghiệm về phòng chống sử dụng ma túy, điều trị, và nâng cao ý thức quần chúng.

Trong những năm gần đây, việc sản xuất các loại ma túy tương tự như amphetamine đã gia tăng trong khu vực Đông Nam Á.

Mới đây, Miến Điện đã dời lại thêm 5 năm chỉ tiêu xóa bỏ sản xuất ma túy trước năm 2014, sau khi nhận thấy có thêm nhiều người trồng cây thuốc phiện.

Theo phúc trình hồi tháng 12 của Liên Hiệp Quốc, Miến Điện là nước sản xuất thuốc phiện đứng thứ nhì thế giới sau Afghanistan, và là một nguồn quan trọng sản xuất các viên methamphetamine trong khu vực.

Buôn bán ma túy tại Miến Điện có liên hệ chặt chẽ với các cuộc nổi dậy lâu nay tại khu vực Thái Lan, Lào và Trung Quốc, thường được gọi là khu tam giác vàng. Phe nổi dậy thường dùng tiền bán ma túy để tài trợ cho các hoạt động của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG