Đường dẫn truy cập

Australia đưa trẻ em xin tị nạn tới một trại tạm giam hẻo lánh


Làn sóng thuyền nhân đến Australia trong thời gian qua đã tạo ra tình trạng quá tải cho hệ thống các trại tạm giam của Sở Di trú.
Làn sóng thuyền nhân đến Australia trong thời gian qua đã tạo ra tình trạng quá tải cho hệ thống các trại tạm giam của Sở Di trú.
Chính phủ Australia đã quyết định đưa trẻ em xin tị nạn tới một trại tạm giam ở một nơi hẻo lánh. Việc giam giữ trẻ em và gia đình các em này tại Trung tâm Di trú Curtin đã gặp phải sự lên án của các chuyên gia y tế và những tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của người tị nạn. Từ Sydney, thông tín viên VOA Phil Mercer gởi về bài tường thuật sau đây.

Làn sóng thuyền nhân đến Australia trong thời gian qua đã tạo ra tình trạng quá tải cho hệ thống các trại tạm giam của Sở Di trú.

Để giảm bớt áp lực đối với hệ thống này, chính phủ do Đảng Lao động lãnh đạo cho biết những trẻ emckhông có người lớn đi cùng và những gia đình có trẻ nhỏ sẽ được đưa tới trung tâm di trú Curtin, cách cảng Derby ở tiểu bang Tây Úc khoảng 40 kilomét.

Khu trại hẻo lánh này trước đây được dành riêng để giam giữ các thuyền nhân phái nam độc thân.

Các giới chức cho biết phụ nữ và trẻ em sẽ được giam giữ ở đó “trong một khoảng thời gian ngắn nhất có thể.”

Lời hứa hẹn này nhận được sự hoan nghênh của Giáo sư Louise Newman thuộc Đại học Bác sĩ Tâm lý Australia. Bà là thành viên của Nhóm Tư vấn Sức khỏe Di dân mà chính phủ Australia mới thành lập hồi gần đây.

Bà cho biết bà cảm thấy lo lắng cho những trẻ em bị giam ở Trung tâm Curtin.

Bà Newman nói: "Chúng tôi vẫn có những mối quan tâm lớn về những trẻ em được đưa tới những trung tâm bị cô lập và ở những nơi rất hẻo lánh. Đương nhiên là chúng tôi muốn các gia đình cùng với các em bé và những thiếu niên không có người lớn đi cùng được tạm trú ở những khu vực đô thị."

Trong lúc Canberra chuẩn bị đưa trẻ em tới Trung tâm Curtin, các chuyên viên sức khỏe tâm thần cảnh báo rằng quyết định này có thể tạo ra những sự thiệt hại không thể sửa chữa cho những trẻ em xin tị nạn.

Trung tâm này đã phát sinh nhiều vấn đề trong quá khứ. Chính phủ trước đây thuộc phe bảo thủ đã lập ra trung tâm vào năm 1999, nhưng 3 năm sau đó họ đã đóng cửa cơ sở này sau những vụ gây rối nghiêm trọng, những vụ tự gây tổn hại của những người bị giam và một vụ trốn trại qui mô lớn.

Khi đó, các nhà hoạt động nhân quyền mô tả Curtin là trại tạm giam di dân “tàn bạo nhất” ở Australia.

Chính phủ Australia tự động giam giữ tất cả những người xin tị nạn trong lúc xét đơn của họ. Các trẻ em thường được giam tại các cơ sở cộng đồng hoặc những khu vực mà các biện pháp an ninh không mấy nghiêm nhặt của các trung tâm tạm giam.

Các số liệu của Hội đồng Tị nạn Australia cho thấy từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 2 năm nay, khoảng thời gian trung bình mà người lớn và trẻ em xin tị nạn phải trải qua ở các trung tâm tạm giam đã từ 74 ngày tăng lên tới 141 ngày.

Hội đồng này cho biết con số trẻ em sau hàng rào kẽm gai hiện đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Tính đến cuối tháng hai, có 1.062 trẻ em bị giam tại các “cơ sơ tạm giam khép kín.”

Trong vài năm gần đây, Australia đã cấp khoảng 13.000 visa tị nạn, phần lớn là cho những người đến từ Iraq, Miến Điện và Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG